พันธบัตรรัฐบาลคืออะไร อีกหนึ่งตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ

พันธบัตรรัฐบาลคืออะไร อีกหนึ่งตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ หลังๆ เคยได้ยินคำว่า  “พันธบัตร” บ่อยขึ้น ฟังดูยาก งงๆ ไม่ค่อยเข้าใจแต่รู้มั้ยว่าเป็นอีกวิธีลงทุนนึงที่น่าสนใจอีกช่องทางนึง วันนี้จะมาอธบายเกี่ยวกับ พันธบัตรรัฐบาล อย่างง่ายๆ เพื่อคลายข้อสงสัยกัน  พันธบัตรรัฐบาล คือ ? พันธบัตรรัฐบาล (Government Bond) หรือเรียกว่าตราสารหนี้รัฐบาล ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่มีความน่าเชื่อถือสูงและเป็นการเก็บในรูปแบบเงินออมอีกหนึ่งรูปแบบ ซึ่งได้ผลตอบแทนดีกว่าการออมในรูปแบบเดิมๆ เช่น การฝากประจำหรือออมทรัพย์ ดังนั้นพันธบัตรรัฐบาลจึงเป็นการลงทุนผสมการออมที่มีความเสี่ยงน้อย แต่ยังให้ผลตอบแทนต่อเนื่อง ทั้งดอกเบี้ย เงินปันผล ซึ่งทุกท่านจะได้รับเงินเหล่านี้จากลูกหนี้ ซึ่งคือรัฐบาล และท่านมีสถานะเป็นเจ้าหนี้นั่นเอง  ซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากที่ไหนได้บ้าง ? 1. ซื้อ “พันธบัตรรัฐบาล” ใน “ตลาดแรก” เลย เวลารัฐบาลออกพันธบัตรมาขายให้กับเรา แล้วเราซื้อเป็นคนแรกโดยที่ยังไม่ผ่านมือใครมาก่อนเลย นั่นคือการซื้อขายใน “ตลาดแรก” วิธีการนี้คนออกพันธบัตร มีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการออมเงิน นอกไปจากการฝากเงินในบัญชีธนาคาร หรือการออมอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบัน พันธบัตรประเภทนี้ที่มีขายให้เรา คือ “พันธบัตรออมทรัพย์”ที่ออกโดยกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูหรือพัฒนาระบบสถาบันการเงิน […]

“ห้องสมุดทางการเงิน” แหล่งความรู้ดีดีเรื่องเงิน มีที่ไหนบ้าง?

“ห้องสมุดทางการเงิน” แหล่งความรู้ดีดีเรื่องเงิน มีที่ไหนบ้าง? ขึ้นชื่อว่าห้องสมุด แน่นอนต้องเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางด้านความรู้หลากหลายวิชา หลากหลายด้าน หลายคนคงเบื่อที่ต้องอ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือทำงาน อุดอู้อยู่แต่บ้าน อยากเปลี่ยนบรรยากาศไปนอกสถานที่ แต่รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีห้องสมุดเฉพาะทางการการเงิน ที่ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปทางด้านการเงินโดยเฉพาะ ทั้งภาครัฐและเอกชน จะมีที่ไหนบ้างไปดูกัน 1. ห้องสมุด ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นห้องสมุดเฉพาะ(Special library) ให้บริการพนักงานภายในและบุคคลทั่วไปด้วยสารนิเทศที่เน้นด้านเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคาร ข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทยและข้อมูลและสารนิเทศจากธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ห้องสมุดเริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2489  จากหนังสือส่วนพระองค์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิวัฒน-ไชย ซึ่งเป็นผู้ว่าการพระองค์แรกของธนาคารแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2496 เริ่มมีการดำเนินงานห้องสมุดเต็มรูป มีบรรณารักษ์ทำหน้าที่ประจำห้องสมุดมีการปรับปรุงพัฒนางานผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ เรื่อยมาจนปัจจุบัน รายละเอียด ดังนี้ สถานที่ตั้ง  : ส่วนบริการสารสนเทศและส่งเสริมการเรียนรู้  สำนักหอสมุด จดหมายเหตุ และพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่ง                      […]

อยากรวยมาทางนี้ เปิดประเภท 6 ธุรกิจมาแรง ปี 2566

อยากรวยมาทางนี้ เปิดประเภท 6 ธุรกิจมาแรง ปี 2566 เริ่มปี 2566 มาหลายเดือนแล้ว ธุรกิจที่ท่านทำอยู่เป็นอย่างไรกันบ้าง  ? สังเกตุได้ว่าสถานการณ์ช่วงโควิดหรือหลังโควิดพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก หลายๆธุรกิจถ้าปรับตัวได้ก็ได้ไปต่อ หรือถ้าปรับตัวไม่ได้อาจล้มหายตายจากตามยุคสมัย เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่า ธุรกิจที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2566 นี้ มีอะไรบ้าง 1. ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม เป็นดาวเด่น ตั้งหลายปีมาแล้ว จากที่สินค้าที่ได้รับการตอบรับที่ดี ทั้งผู้บริโภคสามารถจับจ่ายสินค้าเพื่อนำไปใช้ดูแลสุขภาพตัวเองที่บ้าน สำหรับในปี 2566 ธุรกิจบริการด้านสุขภาพที่ต้องเอาตัวออกมานอกบ้านก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้นอีก เช่น สปา นวดไทย นวดหน้า บริการด้านส่งเสริมรูปร่างและความงาม คลินิกศัลยกรรม ฟิตเนส เพราะผู้คนเชื่อว่า สามารถดูแลตัวเองให้ลดความเสี่ยงและจัดการกับโควิดได้ เข้าใจความเป็นไปของโรคมากขึ้นจึงกล้าที่จะใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มรูปแบบ แต่มีความระมัดระวัง 2. ธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ ในที่นี้คือได้ 2 ต่อ คือประโยชน์ต่อสุขภาพและประโยชน์ต่อโลก กลุ่มร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องปรุงคุณภาพ เช่น กลุ่มโซเดียมต่ำหรืออื่น ๆ โปรตีนจากพืช อาหารสุขภาพ รวมไปถึงอาหารที่ไม่ทำร้ายโลก เช่น ธุรกิจอาหารที่ได้มาจากการปลูกพืชที่ไม่ได้เกิดจากการเผาไร่ […]