มีเงิน 10,000 บาท ก็ลงทุนได้ ปี 2566 ลงทุนอะไร ออมเงินแบบไหนดี?

มีเงิน 10,000 บาท ก็ลงทุนได้ ปี 2566 ลงทุนอะไร ออมเงินแบบไหนดี? คงมีคำถามว่า ถ้าเรามีเงินแค่ 10,000 บาท จะเอาไปทำอะไรได้? วันนี้เรามาทางเลือกให้ทุกคนได้ลองทำตามดูว่า 10,000 บาท ทำให้งอกเงยแบบไหนบ้าง เลยแจกแจงออกมาเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่ม “ใจไม่กล้าพอ ขอความเสี่ยงต่ำ” 1. ฝากเงินในบัญชีดอกเบี้ยสูง สำหรับคนที่รับความเสี่ยงไม่ได้เลย และไม่อยากให้เงินต้นหาย ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือการฝากเงินไว้กับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง ๆ ซึ่งมีทั้งเงินฝากออมทรัพย์ดิจิทัล และเงินฝากประจำ เพื่อรับอัตราดอกเบี้ย 1.50-3% ต่อปี โดยหากฝากเงินไว้ 10,000 บาท และไม่ถอนเงินออกมาเลย จะได้รับผลตอบแทนโดยประมาณ ดังนี้ ฝาก 10,000 บาท ดอกเบี้ย 1.50% ต่อปี ครบ 1 ปี จะได้ดอกเบี้ย 150 บาท ฝาก 10,000 […]

6 ประเภทภาษี ที่ผู้เริ่มต้นธุรกิจควรรู้

6 ประเภทภาษี ที่ผู้เริ่มต้นธุรกิจควรรู้ ผู้ประกอบการทุกท่าน ก่อนที่จะประกอบกิจการ มีบริษัทเป็นของตัวเอง แน่นอนย่อมมีกฎหมายเรื่องภาษี เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม เรามารู้จัก 6 ประเภทภาษี ที่ควรรู้ ดังนี้ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หน้าที่ของพลเมืองประเทศไทย ผู้ที่มีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนด ย่อมมีหน้าที่เสียภาษี โดยปกติแล้วผู้ที่เสียภาษี แสดงรายการของตนเองทุกกำหนดภายในเดือนมกราคม ถึงมีนาคม ของปีถัดไป แต่บางกรณีก็ต้องเป็นการเสียภาษีตอนครึ่งปี สำหรับรายได้ที่เกิดในช่วยครึ่งปีแรก หรืออาจมีการจ่ายแบบหักภาษี ณ ที่จ่ายร่วมด้วย เพื่อให้มีการทยอยชำระได้แต่สามารถขอคืนตามปกติเช่นกันในกรณี เลี้ยงดูบิดามารดา , บริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษา , อุปการะคนพิการและทุพลภาพ ไปจนถึงเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญด้วย ที่ควรศึกษาเพิ่มเติม ภาษีประเภทนี้ เป็นส่วนที่กฎหมายกำหนดให้เรียกเก็บจากนิติบุคคลในการจ่ายภาษี ปกติแล้ว จะเป็นกลุ่มคนที่มีการจดทะเบียนธุรกิจในรูปแบบบริษัท ห้างหุ้นส่วนที่จดทะเบียนแบบนิติบุคคลและไม่ได้จด วิสาหกิจชุมชน และรวมถึงผู้เริ่มต้นธุรกิจอย่างเราด้วยในอนาคต ถ้าอยากขยับขยายกิจการให้ใหญ่โต โดยแบบแสดงภาษีเงินได้นั้น จะเป็นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด. 50 เพื่อตัดรอบบัญชีที่จะต้องยื่นใน 150 วัน เมื่อมีการปิดระบบบัญชีในบริษัท และอีกแบบคือ ภ.ง.ด. 51 ที่จะต้องยื่นมาในระยะเวลา […]

คลายข้อสงสัย…ประกันแบบใดใช้ลดหย่อนภาษีได้บ้าง?​

คลายข้อสงสัย…ประกันแบบใดใช้ลดหย่อนภาษีได้บ้าง? กำหนดการยื่นภาษีของปี 2565 ภงด.90 ในรูปแบบกระดาษจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2566 และรูปแบบ e-filing สิ้นสุดในวันที่ 10 เมษายน 2566  หลายท่านที่ทำประกันไว้หลายฉบับ หรือเพิ่งลองหัดยื่นภาษีคงสงสัยว่ามีประกันแบบใดบ้างที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้บ้าง ประกันชีวิต การทำประกันชีวิต เป็นการให้ความคุ้มครองชีวิตแก่ผู้ทำประกันเอาไว้ และหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินคืนตามทุนประกัน พร้อมให้ผลประโยชน์แก่ผู้รับผลประโยชน์ตามสัญญา เช่น บุคคลในครอบครัว คู่สมรส หรือบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการจากไปของผู้ที่ทำประกันชีวิตเอาไว้ทางใดทางหนึ่ง และนอกจากประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ประกันชีวิตแบบ Unit-Linked และประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลาแล้ว ประกันสะสมทรัพย์สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ส่วนคำถามที่ว่าประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ เงื่อนไขมีดังนี้ ลดหย่อนภาษีได้ตามจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท กรณีทำประกันให้คู่สมรส (ไม่มีรายได้) สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 10,000 บาท อายุกรมธรรม์ 10 ปีขึ้นไป แต่หากเป็นแบบที่มีการจ่ายเงินคืนระหว่างทาง จะต้องไม่เกิน 20% ของเบี้ยประกันสะสมในแต่ละช่วงเวลา ประกันชีวิตแบบ Unit-Linked สามารถลดหย่อนภาษีได้ในส่วนของการประกันชีวิต แต่ในส่วนของการลงทุนจะไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ต้องทำประกันกับบริษัทประกันในประเทศไทย […]

แก๊งคอลเซนเตอร์มีหนาว! กฎหมายปราบอาชญากรรมออนไลน์ มีผลบังคับใช้แล้ว

แก๊งคอลเซนเตอร์มีหนาว! กฎหมายปราบอาชญากรรมออนไลน์ มีผลบังคับใช้แล้ว กรี๊ด…ดีใจมาก แก๊งพี่คอลเซ็นเตอร์ โทรมาไม่เว้นวัน โทรมาไม่มีหยุด คนที่รู้ทันก็เอาตัวรอดได้ แต่คนที่ไม่รู้ ก็ตกเป็นเหยื่อมากมาย ตอนนี้มีกฎหมาบปราบอาชญากรรมออกมาสักที งานนี้แก๊งคอลฯ มีหนาวแน่นอนค่า สรุปสาระสำคัญ พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ดังนี้ มาตรา 4 เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการกระทําความผิดอาชญากรรมเทคโนโลยี สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการ เครือข่ายโทรศัพท์/อินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องสามารถเปิดเผยแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ สะดวกรวดเร็ว ผ่านระบบ/กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้หน่วยงานรัฐ เช่น ตํารวจ สามารถนําข้อมูล ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการจัดการอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ทันท่วงที โดยที่ผ่านมาธนาคาร ไม่มีอํานาจในการเปิดเผยแลกเปลี่ยนข้อมูลของ ประชาชน ทําให้ไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พ.ร.ก. นี้ จะสร้างระบบให้หน่วยงานต่างๆ ทํางานร่วมกันได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มาตรา 5 เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการกระทําความผิดฯ ตํารวจ DSI หรือ ปปง. สามารถขอรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากผู้ให้บริการโทรศัพท์/อินเทอร์เน็ตได้สะดวกรวดเร็วขึ้นแก้ปัญหาเดิมที่ติดขัดกฎระเบียบต่างๆ ทําให้แก้ปัญหาให้ประชาชนได้ไม่ทันท่วงที พ.ร.ก. นี้ จะช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในการขอข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น มาตรา 6 หากมีเหตุอันควรสงสัยว่า […]