หนังซีรีส์ทาง Netflix สายการเงิน ดูเพลินพร้อมสร้างแรงบันดาลใจ

หนังซีรีส์ทาง Netflix สายการเงิน ดูเพลินพร้อมสร้างแรงบันดาลใจ ใครที่ดู Netflix เป็นประจำ จะรู้ว่ามีครบทุกรส ทุกชาติ ทุกแบบ เป็นสตรีมมิ่งที่ยอดนิยมของคนไทยลำดับต้นๆ วันนี้เราคัดหนังที่เกี่ยวข้องกับการเงิน 5 เรื่องที่น่าสนใจมาแนะนำกัน ทั้งสนุก เพลิดเพลินให้แง่คิดและสร้างแรงบันดาลใจไปในตัว เผื่อเป็นตัวเลือกใหม่ๆในการดูหนัง แล้วคุณล่ะชอบเรื่องไหนหรือมีเรื่องไหนแนะนำเพื่อนๆบ้าง คอมเมนต์ มาบอกกันได้เล้ยยย 1. The Pursuit of Happyness (ยิ้มไว้ก่อน พ่อสอนไว้) ปี 2006 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคริสและลูกชายถูกไล่ออกจากห้องเช่าจนกลายเป็นคนไร้บ้านและต้องเผชิญกับบททดสอบครั้งใหญ่หลายอย่าง ตกงานด้วย เราไปดูกันว่า ใครที่เจอสถานการณ์แบบนี้จะยิ้มออกและมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโชคชะตาได้ยังไง  นำแสดงโดย วิล สมิธ 2. วัยรุ่นพันล้าน ปี 2011 ได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริงของนักธุรกิจชาวไทยสาหร่ายยี่ห้อดัง ที่ฝ่าฟันอุปสรรคนานาประการและคิดใหญ่ ลองทำมาหลายอาชีพ ลองทำมาหลายอย่าง ทำใหญ่เกินอายุในรุ่นราวคราวเดียวกัน จนความพยายามทำมาตลอดทำให้ประสบความสำเร็จมาจนทุกวันนี้  นำแสดงโดย พชร จิราธิวัฒน์ 3. เศรษฐีนีจากดิน : มาดาม ซี.เจ.วอล์คเกอร์ ปี […]

อยากมีใบขับขี่สากลต้องทำยังไง แล้วไปประเทศไหน..ที่สามารถใช้ใบขับขี่ไทยได้เลย ?

อยากมีใบขับขี่สากลต้องทำยังไง แล้วไปประเทศไหน.. ที่สามารถใช้ใบขับขี่ไทยได้เลย ? หลังคลายล็อคดาวน์ หลากหลายประเทศก็เปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวและธุรกิจการเช่ารถขับเที่ยวเองในต่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่การที่จะขับรถในต่างประเทศได้นั้นต้องมี “ใบขับขี่สากล” กันก่อน เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักใบขับขี่สากลและขั้นตอนการขอกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง ใบขับขี่สากลคืออะไร? ใบขับขี่สากล มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ใบขับขี่ระหว่างประเทศ” (International Driving Permit หรือ IDP) เป็นเอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อให้ผู้ถือสามารถขับขี่รถได้ในต่างประเทศ หรือ ดินแดนที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิด จุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว การไปทำงาน หรือ ไปเรียนในต่างประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย ใบขับขี่สากลใช้ได้ที่ประเทศใดบ้าง? ใบขับขี่สากลที่ประเทศไทย ได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามอนุสัญญา 2 ฉบับ คือ “อนุสัญญาเจนีวา 1949” และ “อนุสัญญาเวียนนา 1968” โดยรายละเอียดของอนุสัญญา มีดังนี้                   – อนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ นครเจนีวา ค.ศ. 1949 หรือ อนุสัญญาเจนีวา 1949 มีอายุ 1 […]

กู้ซื้อบ้านเรื่องง่ายๆ ด้วยหลัก 4 ต.

กู้ซื้อบ้านเรื่องง่ายๆ ด้วยหลัก 4 ต. ขึ้นชื่อว่าบ้าน ใครๆก็ใฝ่ฝันอยากจะมี เพื่อเป็นที่อาศัยให้แก่ครอบครัว และความมั่นคงในชีวิต คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์กู้ซื้อบ้าน คงจะงงและสงสัยว่าเราควรจะเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจและหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้การซื้อบ้านของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายและมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เติมเต็มฝันของใครหลายๆ คน ต.เตรียมเอกสารการกู้เงิน เอกสารที่เราจะต้องเตรียมให้ครบสำหรับการกู้ซื้อบ้านประกอบด้วย สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือนและบัญชีเงินฝากย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน และข้อมูลบ้านที่เราจะซื้อ ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ โฉนดที่ดิน สัญญาจะซื้อจะขายหรือมัดจำ เพื่อให้ทางธนาคารทราบว่าดูว่าเราเป็นใคร ทำงานอาชีพอะไร มีรายได้เท่าไหร่ มีความสามารถในการกู้มากน้อยแค่ใหน และต้องการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านที่ไหน มูลค่าเท่าไหร่ ต.ตรวจหาอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเปรียบเทียบของแต่ละธนาคาร การกู้ซื้อบ้านคุณจำเป็นจะต้องตรวจสอบและคำนวณความคุ้มค่าของแต่ละข้อเสนอของธนาคาร เช่น เปอร์เซ็นต์วงเงินกู้ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขาย อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เราต้องจ่าย ระยะเวลาในการกู้ ค่างวดผ่อนชำระเป็นต้น ในเบื้องต้นเราควรคำนวณดูว่าข้อเสนอลักษณะไหนที่เหมาะสมกับความต้องการของเรา ต.ต้องยื่นเอกสาร รอฟังผลกับทางธนาคารและเลือกธนาคารที่ตรงกับความต้องการ หลังจากที่เรายื่นเอกสารเพื่อขอกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคารแล้ว ธนาคารจะทำการพิจารณาดอกเบี้ยและวงเงินตามความเสี่ยงและภาระของเรา หากเราเป็นลูกค้าชั้นดี มีภาระหนี้สินในชีวิตไม่มาก แถมเป็นคนหาเงินเก่งมีเงินเข้าอยู่ตลอดเวลา มีที่มาของรายได้ที่ชัดเจนและมีความมั่นคงธนาคารก็สามารถอนุมัติวงเงินกู้ได้มาก รวมถึงอัตรา ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าได้ ในทางกลับกันหากธนาคารมองเห็นความเสี่ยงทางการเงินเพราะมีรายได้ที่ไม่มั่นคง ไม่พร้อมที่จะเป็นหนี้ ธนาคารก็อาจจะปฏิเสธคำขอกู้เงินหรืออาจจะไม่ได้ให้วงเงินและดอกเบี้ยตามที่เราต้องการได้ […]

กองทุนรวมคืออะไร?

กองทุนรวมคืออะไร ? ทำความรู้จักกับ “กองทุนรวม” กองทุนรวม (Mutual Fund) คือ การระดมเงินของนักลงทุนมารวมกันให้กลายเป็นเงินลงทุนก้อนใหญ่ โดยจะมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเป็นคนที่คอยบริหารจัดการเงินของกองทุน จุดเด่นของกองทุนรวมอยู่ตรงที่มีนโยบายการลงทุนให้เราเลือกลงทุนได้ค่อนข้างหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และสินทรัพย์อื่นๆ แถมการลงทุนแต่ละครั้งก็ไม่ต้องใช้เงินเยอะ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุนที่เหมาะกับมือใหม่เป็นอย่างมาก ด้วยความที่กองทุนรวมนั้นมีมากมายให้เลือกหลากหลายซะเหลือเกิน หลายๆคนจึงอาจรู้สึกสับสนเลือกไม่ถูก แต่ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะเราจะมาแนะนำว่า หากไม่รู้จะเริ่มลงทุนในกองทุนไหนดี เราอาจเริ่มต้นแบบง่ายๆ ไม่ต้องคิดเยอะ ด้วยการเริ่มที่กองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำก่อน ซึ่งคือ “กองทุนรวมตลาดเงิน” ที่นอกจากจะมีความเสี่ยงต่ำแล้ว ยังมีสภาพคล่องสูง แถมใช้เงินน้อยๆ ก็ลงทุนได้ รู้จักกับกองทุนรวมตลาดเงิน กองทุนรวมตลาดเงิน คือ กองทุนที่ลงทุนในเงินฝากหรือตราสารหนี้ เช่น เงินฝากธนาคาร พันธบัตร ตั๋วเงินคลัง ที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี ผลตอบแทนเกิดขึ้นจากกำไรจากการขายหน่วยลงทุน ตัวอย่างเช่น ซื้อกองทุนในวันที่ 2 มกราคม 2566 ในราคา 25 บาท/หน่วย ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี มูลค่าหน่วยลงทุนเพิ่มไปอยู่ที่ […]