สิทธิ์ตรวจสุขภาพฟรี จาก“ประกันสังคม” ตรวจอะไรได้บ้าง?

สิทธิ์ตรวจสุขภาพฟรี จาก“ประกันสังคม” ตรวจอะไรได้บ้าง? ผู้ประกันตนที่ส่งประกันสังคมทุกเดือน อาจจะทราบสิทธิ์อยู่แล้วว่ามีอะไรบ้าง เช่น สิทธิ์การรักษากรณีเจ็บป่วย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีว่างงาน กรณีชราภาพ สิทธิทันตกรรม เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมาเจาะลึกเกี่ยวกับ “สิทธิ์ตรวจสุขภาพ” มีอะไรบ้าง มาดูกันเล้ย  หมวดตรวจร่างกายทั่วไป การคัดกรองการได้ยิน Finger Rub Test สำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป ตรวจได้ 1 ครั้ง/ปี การตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข สำหรับอายุ 30-39 ปี ตรวจทุก 3 ปี อายุ 40-54 ปี    ตรวจทุกปี และ สำหรับอายุ 55 ปีขึ้นไป ตรวจได้ตามความเหมาะสมหรือมีความเสี่ยง การตรวจตาด้วย Snellen eye Chart สำหรับอายุ 55 ปีขึ้นไป  ตรวจได้ […]

คำศัพท์เศรษฐกิจใกล้ตัว คำนี้มีความหมายอย่างไร?

คำศัพท์เศรษฐกิจใกล้ตัว คำนี้มีความหมายอย่างไร? ไม่ต้องงง ไม่ต้องตกใจ ใครว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องไกลตัว ตอนดูข่าวอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร ศัพท์มันดูเทคนิคมาก ทำให้เลื่อนหน้าจอผ่านไปเลยทีเดียว เดี๋ยวเรามาดูทีละคำดีกว่าว่ามีความหมายว่าอย่างไรบ้าง 1. GDP  GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product ความหมายเต็มในภาษาไทย คือ ผลิตภัณฑ์รวมประชาชาติ เป็นตัวเลขที่สะท้อนมูลค่าเศรษฐกิจทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ Consumption คือ การบริโภคของภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป, Investment คือ การลงทุนของภาคเอกชน, Government Spending คือ การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ และ Net Export คือ มูลค่าการส่งออกสุทธิ หากมีการรายงานว่าตัวเลข GDP ของไทยปรับตัวสูงขึ้น แปลว่าภาพรวมเศรษฐกิจมีการเติบโต แต่หาก GDP ติดลบ ก็แสดงถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งเราสามารถนำปัจจัยเหล่านี้มาวิเคราะห์ทิศทางการลงทุนในอนาคตได้ 2. อัตราเงินเฟ้อ  อัตราเงินเฟ้อ คือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน […]

ประกาศ!! เตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้าง ACU PAY ปล่อยเงินกู้และแอบอ้างหลอกลวงในรูปแบบอื่น

บริษัท เอซียู เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอซียู เพย์ ออนไลน์ เอาท์เล็ท จำกัด รวมทั้งบริษัทฯในเครือ
ขอแจ้งเตือนว่า ในขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ ACU PAY ผ่านช่องทาง Social Media หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อ โดยให้ข้อมูลว่าจะอนุมัติเงินกู้

พรบ.กยศ.ฉบับใหม่ ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน

พรบ.กยศ.ฉบับใหม่ ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน พระราชบัญญัติกองทุนให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2566 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 และมีผลบังคับใช้วันถัดไปจากวันประกาศคือตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1. กำหนดให้เป็นทุนการศึกษาแทนการกู้ยืมเพื่อการศึกษา ในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลักและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ  2. คณะกรรมการกองทุนฯมีหน้าที่กำหนดมาตราการช่วยเหลือให้ผู้กู้ยืมเงินมีงานทำและสามารถชำระเงินคืนกองทุน  3. ไม่มีผู้ค้ำประกันในทุกกรณี 4. กรณีจำเป็นและสมควร จะจ่ายกู้ยืมเพื่อการศึกษาเกินจำนวนปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตรก็ได้  ทั้งนี้รวมถึงอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อปี และไม่มีการคิดดอกเบี้ยทบต้น กรณีผิดนัดชำระเงินคืนกองทุน ผู้กู้ยืมเสียเงินเพิ่มอีกไม่เกิน 0.5% ต่อปี  ความสำคัญของกองทุนให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความขาดแคลนทางด้านทุนทรัพย์แต่ต้องการศึกษาต่อ ให้กู้ยิมเงินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ กล่าวคือพอจบการศึกษาก็สามารถใช้เงินคืนได้อย่างสบายๆ โดยสถิติปัจจุบันของผู้กู้ยืม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีดังนี้ ผู้กู้ยืมเงินกองทุน : 6,468,483 ราย  อยู่ระหว่างการชำระหนี้ 3,518,896 ราย คิดเป็น  […]

มาทำความรู้จัก “สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่” แหล่งความรู้ดีๆสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่

มาทำความรู้จัก “สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการยุคใหม่” แหล่งความรู้ดีๆสำหรับเจ้าของธุรกิจมือใหม่ คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่ อยากจะมีความรู้เพื่อมาพัฒนาธุรกิจของตัวเอง แต่ไม่แน่ใจว่าจะหาหลักสูตรจากที่ไหน สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการจัดทำระบบการฝึกอบรมออนไลน์ (e-learning) เพื่อให้บริการฝึกอบรมออนไลน์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นศูนย์ความรู้อิเล็กทรอนิกส์และขยายโอกาสการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ โดยการเรียนนั้นไม่ใช่จะได้ความรู้ติดตัวไปเฉยๆ มีการทำแบบทดสอบและได้ใบประกาศนียบัตรอีกด้วย ตามเงื่อนไข ดังนี้ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจบหลักสูตร 1. ท่านต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน 2. ท่านต้องเรียนครบทุกบทเรียน และทำแบบทดสอบระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนให้ได้คะแนนรวมกันไม่น้อยกว่า 70% กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะถือว่าท่านเรียนจบหลักสูตรและสามารถขอรับประกาศนียบัตรได้ 3. ท่านจะต้องเรียนให้จบภายในระยะเวลาที่ระบบเปิดให้เข้าเรียนเท่านั้น (ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันแรกของการ เปิดเรียน) หากเกินกำหนดระบบจะปิดการให้บริการในหลักสูตรนั้นๆ ซึ่งถือว่าผู้เรียนเรียนไม่จบ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น โดยหลักสูตรมีเนื้อหาหลากหลายดังนี้ กลุ่มหลักสูตรเพื่อการค้าระหว่างประเทศจะสอนเกี่ยวกับ หลักสูตรเคล็ดลับความสำเร็จของผู้ประกอบการส่งออกจากประสบการณ์ตรง ได้แก่ หลักสูตรออกแบบเนื้อหาเพื่อนำเสนองานเล่าอย่างไรให้เข้าใจ พูดอย่างไรให้น่าฟัง: เจรจาต่อรองทางธุรกิจเพื่อการค้าระหว่างประเทศ,หลักสูตรเทคนิคการเจาะตลาดอ่านพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ (Data Driven) : การใช้ข้อมูลเป็นตัวกำหนดธุรกิจ (Data Driven Marketing for Better Understanding […]