วิวัฒนาการ”การใช้เงิน”จากยุคก่อนประวัติศาสตร์ สู่ดิจิทัล​”

วิวัฒนาการ”การใช้เงิน”จากยุคก่อนประวัติศาสตร์ สู่ดิจิทัล” วันนี้มาเรื่องสาระความรู้เบาๆกันบ้าง จะเป็นประวัติศาสตร์เล็กๆน้อยเกี่ยวกับ “เรื่องการใช้เงิน” ว่ามวลมนุษยชาติตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบันนั้นมีวิวัฒนาการอย่างไรบ้าง ระบบการแลกเปลี่ยนแบบของต่อของ (barter system) คือ การแลกเปลี่ยนของตามที่ตกลงกัน เช่น เอาไข่ 2 ใบ ไปแลกกับแอปเปิ้ล 3 ลูก โดยเป็นการนำผลผลิตทางการเกษตรมาแลกกันตามวัฒนธรรมหรือของพื้นถิ่น โดยไม่มีรัฐบาลมากำหนด เป็นการแลกเปลี่ยนตามความพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย แต่อาจมีข้อจำกัดคือ สิ่งของนี้ต้อแลกด้วยสิ่งของนี้เท่านั้น ถ้าเกิดช่วงนั้นผู้ที่จะมาแลกเปลี่ยนกับเราไม่มีของ ก็ทำให้เราไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ ทำให้สินค้าเกิดการเน่าเสียได้ เหรียญโลหะ (metal coins) และ หอยเบี้ย (shell money) เรียกว่ามาแก้ปัญหาของต่อของ (barter system) สมัยโบราณหอยเบี้ยถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชุมชน ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่แถบเมโสโปเตเมีย ในบริเวณรอบทะเลสาบ Carribean แอฟริกาตะวันตก และประเทศ Papua New Guinea ยุคโรมัน เพราะเหรียญนั้นเป็นเหรียญที่ทำมาจากเงิน เหตุผลที่ทำมาจากเงินเนื่องจากหายากและปลอมแปลงได้ยาก ส่วนเงินไทยที่คุ้นเคย ได้แก่ เงินพดด้วง เงินหอยเบี้ย […]

Romance Scam คืออะไร รู้ไว้ก่อนภัยถึงตัว

Romance Scam คืออะไร รู้ไว้ก่อนภัยถึงตัว แน่นอนทุกคนอยากมีความรักที่ดี และเจอคนที่เพียบพร้อม ด้วยยุคสมัยนี้แล้วการที่จะทำความรู้จักใครสักคน จะหาเวลาว่างก็ไม่ค่อยมี อาจต้องทำความรู้จักคนใหม่ๆ ผ่านทางออนไลน์ แต่ใครจะไปรู้บ้างว่าอาจมีอมิจฉาชีพแฝงมากับการพัฒนาความสัมพันธ์รูปแบบ “คู่รัก” ในโลกออนไลน์ วันนี้เรามาดูวิธีการสังเกตุว่าคนที่เราคุยอยู่นั้นเป็น Romance Scam หรือไม่ ? Romance Scam คือ? Romance Scam มาจากคำ2 คำ คือคำว่า “Romance” ที่มีความหมายว่าเรื่องรักๆ ใคร่ๆ โรแมนติก และ “Scam” ที่แปลว่าเล่ห์อุบาย พอนำทั้งสองคำมารวมกันแล้ว ก็จะหมายถึงการใช้เรื่องรักๆ ใคร่ๆ มาเป็นเล่ห์อุบาย แท้จริงมันก็คือคือพวกต้มตุ๋นอย่างหนึ่งโดยใช้การพูดคุยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือแอปหาคู่ อาศัยรูปโปร์ไฟล์ อาชีพ หน้าตาดี ใช้คำพูดให้เหยื่อหลงรักและเชื่อใจ หลังจากนั้นมิจฉาชีพจะหาข้ออ้างต่างๆ เพื่อหลอกเอาเงินหรือทรัพย์สินจากเหยื่อ จะสังเกตุพวก Romance Scam อย่างไร จุดสังเกตุแรกคือรูปโพร์ไฟล์ที่สวยและหล่อ โดยไม่ได้ใช้รูปของตนเอง มักนำภาพของบุคคลที่ดูดี หรือหน้าตาดีมาแอบอ้าง อาจเป็นดารา ไฮโซ […]

ผู้ประกันตนม.33 เฮ! สปส. จับมือ ธอส.จัดให้ ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี 1.99 %

ผู้ประกันตนม.33 เฮ! สปส. จับมือ ธอส.จัดให้ ปล่อยสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี 1.99 % ข่าวดี! สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ฝันอยากจะมีบ้าน ทาง สำนักงานประกันสังคม (สปส.) และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)  จึงได้มีแนวคิดที่จะช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกันตนที่ยังไม่มีบ้าน ได้มีบ้านเป็นของตนเองไว้ได้อยู่อาศัยในยามเกษียณ จึงให้สำนักงานประกันสังคมเร่งดำเนินโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน        โดยให้ร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ภายในวงเงินจำนวนไม่เกิน 30,000 ล้านบาท    โดยให้วงเงินสินเชื่อไม่เกินรายละ 2 ล้านบาท    คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ สถานะเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายใน 12 เดือน (ก่อนเดือนที่เข้าร่วมโครงการ) วัตถุประสงค์การขอสินเชื่อ 1. เพื่อไถ่ถอนจำนองที่อยู่อาศัยจากสถาบันการเงินอื่น      […]

ผ่อนรถต่อไม่ไหว “รีไฟแนนซ์รถยนต์” ช่วยคุณได้

ผ่อนรถต่อไม่ไหว “รีไฟแนนซ์รถยนต์” ช่วยคุณได้ เชื่อว่าหลายคนมีภาระค่าใช้จ่ายประจำเดือนอยู่แล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ “การผ่อนค่างวดรถ” และมีภาระผ่อนจ่ายค่าอื่นๆอีกหลายอย่าง แต่ใครจะไปรู้ว่าอยู่มาวันหนึ่งเคยจ่ายง่าย ใช้คล่อง แต่ต้องมาติดขัด ไม่สามารถผ่อนจ่ายค่างวดรถได้เหมือนทุกเดือน พอจ่ายช้าสิ่งที่ตามมาคือดอกเบี้ยก็บวกเพิ่มไปอีก คงจะปวดหัวไม่ใช้น้อย วันนี้เรามาทางออกให้คุณว่า เราสามารถ “รีไฟแนนซ์รถยนต์” ที่กำลังผ่อนได้อยู่หรือไม่ ? “รีไฟแนนซ์รถยนต์” คือ การที่ผู้กู้ซื้อรถยนต์ ได้ทำการกู้เงินยอดใหม่อีกครั้ง เพื่อนำเงินก้อนนั้นมาใช้หนี้ก้อนเก่า ด้วยการใช้รถยนต์คันที่กำลังผ่อนอยู่ให้เป็นประโยชน์ ถึงแม่เราสร้างหนี้ใหม่ แต่เป็นการสร้างหนี้และยืดเวลาผ่อนจ่ายออกไปด้วย ได้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะทำกับบริษัทไฟแนนซ์เดิมหรือ บริษัทใหม่ก็ได้ รีไฟแนนซ์ ดีไหม? ตอบเลยว่าดีมาก ดีกว่าไปกู้เงินด่วยนนอกระบบดอกเบี้ยมหาโหด หรือบัตรกดเงินสด ที่ดอกเบี้ยก็โหดเช่นกัน เอารถตัวเองนี้แหละ มาทำรีไฟแนนซ์ก่อน เพราะให้สามารถแก้ปัญหาการเงินติดขัด ทำให้ชีวิตคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ผ่านช่วงเวลาติดขัดไปได้ก่อน รถที่ผ่อนไม่หมด “รีไฟแนนซ์” ได้ไหม? หลายคนคงสงสัย ผ่อนคันเก่าก็ยังไม่หมด แถมยังสร้างหนี้ใหม่อีก มันจะได้หรอ ? ขอตอบตรงนี้เลยว่า “ได้” ข้อดีคือเป็นการยืดระยะเวลาชำระอีกด้วย ความแตกต่างระหว่างการ “รีไฟแนนซ์ที่เดิม” และ “รีไฟแนนซ์ที่ใหม่” […]