สุดแปลก! “โรคกลัวความรวย” แบบนี้ก็มีด้วย  

สุดแปลก! “โรคกลัวความรวย” แบบนี้ก็มีด้วย ได้ฟังครั้งแรกก็งง ใครๆก็อยากรวยอยู่แล้ว ในทางกลับกันถ้า “โรคกลัวความจน” น่าจะมีจริงมากกว่า ฟังดูอาจจะเหลือเชื่อและดูแปลก แต่ขอบอกว่าโรคนี้มีอยู่จริงๆ บางคนอาจจะนึกไม่ออกว่า ความรวยมันน่ากลัวตรงไหน เอาเป็นว่าเราค่อยๆ ทำความรู้จักโรคกลัวแปลกๆ โรคนี้กัน Plutophobia โรคกลัวความมั่งคั่งร่ำรวย Plutophobia เกิดจาก 2 คำ ได้แก่ Pluto เป็นชื่อเทพเจ้ากรีกซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มีอำนาจ ส่วน phobia เป็นความกลัวอะไรบางอย่างแบบขั้นสุด เมื่อสองคำนี้มารวมกันจึงกลายเป็นโรคกลัวความมั่งคั่งร่ำรวยนั่นเอง Plutophobia เกิดจากอะไร ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าโรคกลัวความร่ำรวยหรือ Plutophobia เกิดจากอะไรกันแน่ แต่ทางจิตวิทยาก็สันนิษฐานกันว่า โรคกลัวความร่ำรวยอาจเกิดจากอดีตที่ฝังใจในวัยเด็ก โดยอดีตนั้นเป็นสิ่งที่โหดร้าย เป็นความทรงจำที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีนัก โดยอาจเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่มีเบื้องหลังน่ากลัว ทำให้เขาฝังใจว่าความรวยมันซับซ้อน และไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุข หรือบางคนอาจมีเงินมากตั้งแต่เด็ก แต่ชีวิตกลับไม่ได้สบายอย่างที่ควรจะเป็น ทว่าอาจต้องทนกับความอึดอัดใจ หรือต้องทนกับอะไรบางอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทองของมีค่า เป็นต้น Plutophobia อาการเป็นอย่างไร หากใครนึกไม่ออกว่าอาการกลัวความมั่งคั่งร่ำรวยเป็นยังไง เราลองมาเช็กอาการของคนที่เป็น Plutophobia กันเลย รู้สึกวิตกกังวลอย่างมากเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางคนรวย […]

IMF เตือนเศรษฐกิจปี 2566 ภาพรวมยังไม่สดใส

IMF เตือนเศรษฐกิจปี 2566 ภาพรวมยังไม่สดใส IMF (International Monetary Fund) ชี้ ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปีนี้ไม่สดใส คาดการณ์อัตราการเติบโตทั่วโลกปีนี้ชะลอตัวลงจากปีที่แล้วอยู่ 2.9% พร้อมเตือนเศรษฐกิจระยะกลางมีแนวโน้มอ่อนแอ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มการเฝ้าระวัง หลังจากการล่มสลายอย่างกะทันหันของบรรดาธนาคารรายใหญ่ Silicon Valley Bank และ Credit Suisse และ Signature Bank โดยระบุว่า IMF ยังคงเฝ้าดูสถานการณ์เพื่อประเมินผลกระทบและแนวโน้มต่อเศรษฐกิจโลก แนะธนาคารกลางทั่วโลกจำเป็นต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง และพยายามลดอัตราเงินเฟ้อโดยไม่นำมาซึ่งความสูญเสีย ทั้งนี้การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพื่อต่อกรกับภาวะเงินเฟ้อ สร้างความเปราะบางให้ระบบการเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังที่เห็นจากวิกฤติธนาคารทั่วโลก ขณะเดียวกันได้เปิดเผยการคาดการณ์ของ IMF ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปีนี้ชะลอตัวลงจาก 3.4% อยู่ที่ 2.9% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเล็กน้อยที่คาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมที่ 2.7% สืบเนื่องจากผลกระทบต่อเนื่องจากโรคระบาด ความตึงเครียดจากภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน สหรัฐอเมริกา จีน วิกฤติน้ำมันและก๊าซ และนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น ทั้งนี้รายงานคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวเร็วขึ้นเล็กน้อยในปี 2024 อย่างไรก็ตามภายใน 2 ปีนี้ การเติบโตทั่วโลกจะยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 3.8% ความรู้เกี่ยวกับ […]

สายหวานเตรียมตัว “ขึ้นภาษีความหวาน” ระยะที่ 3

สายหวานเตรียมตัว “ขึ้นภาษีความหวาน” ระยะที่ 3 ขึ้นอีกแล้วจ้าภาษีความหวาน ซึ่งครั้งนี้เป็นระยะที่ 3 โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นมา  หลังจากที่กรมสรรพสามิต ได้คงระยะเวลาภาษี 6 เดือน ตามมติ ครม. ที่เห็นชอบให้คงภาษีตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 – 31 มี.ค. 2566 เดี๋ยวเรามาทำความรู้จักกับ “ภาษีความหวาน” กันดีกว่า เหตุผลทำไมต้องมี และต่อไปจะขึ้นอีกหรือไม่ ทำไมต้องเก็บ “ภาษีความหวาน” กรมสรรพสามิตได้เริ่มจัดเก็บภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาลในสินค้าเครื่องดื่มตั้งแต่ปี 2560 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีการปรับสูตรลดปริมาณน้ำตาล เพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนมาโดยตลอดซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างภาษีหลายอัตรา โดยการจัดเก็บภาษีสรรสามิตจากค่าความหวาน (ปริมาณน้ำตาล) กรมสรรพสามิตมีวัตถุประสงค์หวังว่าราคาของสินค้าน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานจะมีราคาสูงขึ้น ซึ่งผู้บริโภคน่าจะลดการบริโภคสินค้าเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ลง รวมถึงทำให้คนไทยสุขภาพดีขึ้น มีการเก็บ “ภาษีความหวาน” มาแล้วกี่ระยะ? โดยมีการกำหนดโครงสร้างภาษีในอัตราแบบขั้นบันได 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ในวันที่ 16 กันยายน 2560 […]

อยากจะปล่อยเช่าคอนโด ควรเริ่มต้นยังไง?

อยากจะปล่อยเช่าคอนโด ควรเริ่มต้นยังไง? มือใหม่ที่เริ่มก้าวเข้าสู่วงการปล่อยเช่าคอนโด อาจเริ่มจาก 1 ห้อง 2 ห้อง ผู้ที่ยังไม่มีปะสบการณ์ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือผู้ที่ปล่อยเช่ามานานแล้ว  แต่ไม่มีผู้สนใจติดต่อขอเช่าสักที ควรจะทำอย่างไร วันนี้เรามีสาระดีๆ ให้กับ “มือใหม่ หัดปล่อยเช่า” ว่ามีทริคอย่างไรบ้าง ขั้นตอนปล่อยเช่าคอนโด ดังนี้ 1. ตกแต่งห้องให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ภาพลักษณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ไม่จำเป็นต้องใช้วัสุที่ดูหรูมาก แต่ควรตกแต่งห้องให้ดูดี สะอาด มีโทนสีที่สบายตา มีเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น เช่น ตู้เย็น ทีวี เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ เครื่องดูดควัน เตาไฟฟ้า เป็นต้น สไตล์การตกแต่ง อาจจะดูจากผู้ที่จะมาเช่าเป็นหลัก อย่างเช่น ไกล้สถานศึกษาแต่งให้ดูมินิมอล เรียบง่าย น่ารัก  เน้นฟังก์ชั่นมีที่ให้อ่านหนังสือ ทำการบ้าน ย่านคนต่างชาติเยอะ เราอาจจะต้องตกแต่งห้องเอาใจสไตล์คนต่างชาติ คนโสดอาจจะชอบห้องเรียบๆง่ายๆ  หรือคนมีครอบครัวแล้ว จะมีความต้องการไม่เหมือนกัน คนมีครอบครัว และพื้นที่ห้องที่กว้างหน่อย หากคอนโดอยู่ใกล้โรงเรียน ดังนั้นเราควรจะศึกษากลุ่มผู้เช่าเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกก่อนอื่นๆตามมา 2. ถ่ายรูปให้โดน […]