เช็คสิทธิ์ ใช้ค่าไฟฟรี เดือนพฤษภาคม 2566 ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

เช็คสิทธิ์ ใช้ค่าไฟฟรี เดือนพฤษภาคม 2566 ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ? ข่าวดีหน้าร้อนแบบนี้มีประโยคที่ว่า “หน้าร้อนไม่ร้อนเท่าไหร่ เดี๋ยวค่าไฟมาก็หนาวแล้ว” การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งมาว่า เดือนพฤษภาคม 2566 นี้ให้สิทธิ์ค่าไฟฟรี 50 หน่วย บนพื้นฐานระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 66 กำหนดให้ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือน พ.ค. 66 เป็นต้นไป ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับสิทธิ์ค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วย จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ คุณสมบัติ เป็นผู้มีสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ที่ลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วย กับ กฟภ. และผ่านการตรวจสอบความเป็นผู้มีสิทธิ์ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ของกระทรวงการคลังในแต่ละเดือน  เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ (เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 ข้อ 1.1.1)   ต้องไม่เป็นลักษณะนิติบุคคล  ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 […]

เปิด 10 อาชีพ ที่ AI ก็ทำแทนไม่ได้

เปิด 10 อาชีพ ที่ AI ก็ทำแทนไม่ได้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ย่อมาจาก Artificial Intelligence ช่วงหลายปีนี้เราได้ยินค่อนข้างบ่อย บ้างก็ว่าจะมาช่วยเราทำงาน บ้างก็ว่าจะมาทำงานแทนเรา ถ้าเป็นอันหลัง เราที่เป็นมนุษย์ก็รู้สึกว่าลำบากไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเขียนบทความ จนไปถึงการวาดรูป แต่ก็มีบางสาขาวิชาที่ ยังไง๊ ยังไง ก็ไม่สามารถทดแทนมนุษย์อย่างเราได้  มาดูกันดีกว่าว่ามีอาชีพอะไรบ้าง  เจ้าหน้าที่ให้บริการลูกค้า ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาชีพบริการทุกอาชีพ ต้องพบปะกับคนเป็นส่วนใหญ่ ต้องเข้าใจคนหลากหลายรูปแบบ เพราะต้องมีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจความต้องการ เพื่อตอบสนองกับความต้องการที่หลากหลายด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ทำงานกับคน แน่นอนต้องใช้การสื่อสาร ก็ต้องมีอารมณ์ ความเข้าอกเข้าใจ ความเห็นใจ และมนุษยสัมพันธ์สูง จิตรกร ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับศิลปะ  เพราะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการสูง และต้องใช้เทคนิคการวาดรูปในรูปแบบต่างๆ มีสมาธิสูงและความอดทนสูงมาก เนื่องจากบางภาพต้องอาศัยเทคนิคและรายละเอียดชั้นสูง  นักสังคมสงเคราะห์ เพราะจะต้องมีเรื่องความเห็นอกเห็นใจซักถาม ใช้เรื่องจิตวิทยา การเลือกใช้คำพูด ไตรีตรอง  เรื่องความฉลาดทางอารมณ์ และการคิดวิเคราะห์ บุคลากรทางสาธารณสุข เพราะจะต้องมีการตัดสินใจที่บูรณาการเรื่องซับซ้อนหลายมิติ องค์ความรู้เฉพาะ ไม่ใช่ความรู้ตรงไปตรงมาเรื่องสาธารณสุขเท่านั้น […]

รถยนต์ไฟฟ้ามาแรง ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง 

รถยนต์ไฟฟ้ามาแรง ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้จะเห็นได้ว่าประเทศไทยและทั่วโลกนั้น ได้มีแนวโน้มเทรนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่มีความผันผวน และเทรนการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม ผู้ใช้รถก็เลยหารถที่มีพลังงานทดแทน เพื่อใช้แทนรถที่ใช้น้ำมันในอนาคตและประหยัดพลังงานได้ แม้แต่ค่ายรถที่เป็นเจ้าแห่งตลาด ครองยอดขายรถระบบน้ำมันมาตลอด ก็อยู่เฉยไม่ได้ ต้องลงมาเล่นในตลาดรถไฟฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อต่อยอดองค์กร ตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยในปัจจัยหลักที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตแข็งแกร่งอย่างมีนัยสำคัญในหลายตลาด คือการสนับสนุนด้านนโยบายอย่างต่อเนื่องของภาครัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคยุโรปที่เติบโตเป็นอันดับสูงสุดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในปี 2030 จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมมากที่สุดถึง 13.3 ล้านคัน รองลงมา คือ จีน และสหรัฐอเมริกา ที่จะมียอดขายจำนวน 12.0 ล้านคัน และ 8.1 ล้านคันตามลำดับ ตลาดเกิดใหม่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเติบโตขึ้น และก้าวเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลกอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ กลุ่มประเทศอื่นๆ เช่น แคนาดา นิวซีแลนด์ เม็กซิโก ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย รวมถึงไทย ที่จะมียอดขายรวมกันแล้วจะอยู่ที่จำนวน 6.9 ล้านคัน ตามด้วยอินเดีย จำนวน 3.7 […]

SET e-Learning Money Style หลักสูตรเด็ดทางด้านการเงิน

SET e-Learning Money Style หลักสูตรเด็ดทางด้านการเงิน จากบทความก่อนหน้านี้ในหัวข้อ “ห้องสมุดทางการเงิน” แหล่งความรู้ดีดีเรื่องเงิน มีที่ไหนบ้าง? ที่ได้เกริ่นนำไปว่าถ้าเพิ่มพูนประสบการณ์ทางด้านการเงินเราสามารถไปหาได้ที่ไหนบ้างหนึ่งในนั้นก็คือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET นั่นเอง วันนี้เราขอแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจที่สามารถเรียนผ่าน e-Learning ได้เลย 1. อาชีพยอดฮิตพิชิตเงินล้าน แนะนำ อาชีพ Content Creator ออนไลน์ ที่สามารถนำมาใช้ประกอบเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมก็ได้ พร้อมทั้งอธิบายเทคนิคการทำ Content และการสร้างรายได้ทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแนะนำเคล็ดลับการวางแผนการเงินสำหรับ Content Creator มือใหม่ วิทยากร : คุณภริษา ยาคอปเซ่น ค่าธรรมเนียม : ฟรี เหมาะสำหรับ : นักลงทุนและผู้ที่สนใจทั่วไป วัตถุประสงค์ : สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำ Content และการสร้างรายได้จากการขาย Content ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแนะนำเคล็ดลับการวางแผนการเงิน 2. งานดี ชีวิตลงตัว ด้วย Work-Life […]