วันแรงงาน มีความสำคัญอย่างไร?

วันแรงงาน มีความสำคัญอย่างไร? เศรษฐกิจโลกที่ขับเคลื่อนอยู่ทุกวันนี้ ปฎิเสธไม่ได้ว่ามาจากแรงงานหรือลูกจ้าง เป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ลูกจ้างหรือผู้ใช้แรงงานต่างก็ทราบดีว่าวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันหยุดวันนักขัตฤกษ์ เพื่อให้ทุกคนได้รำลึกความสำคัญของแรงงาน  วันนี้เราจึงมีสาระดีๆมาฝากเกี่ยวกับวันแรงงานมีว่ามีความสำคัญอย่างๆไร? จุดเริ่มต้นวันแรงงาน เมื่อ 130 กว่าปีก่อนโลกได้เข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการใช้เครื่องจักรควบคู่กับแรงงานมนุษย์โดยไม่มีสวัสดิการหรือข้อตกลงที่ชัดเจนระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง  จนกระทั่งราวปี พ.ศ. 2432 แรงงานในสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้กำหนดชั่วโมงการทำงานสูงสุดวันละ 8 ชั่วโมง รวมถึงให้ทบทวนสิทธิของแรงงานด้านอื่นตามความเหมาะสม กลายเป็นการชุมนุมที่จัตุรัสเฮย์มาเก็ต การปะทะระหว่างแรงงานและตำรวจส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งสองฝ่าย ทั่วโลกยกย่องความกล้าหาญของการต่อรองครั้งนั้นระหว่างขบวนการแรงงานและรัฐ ด้วยการกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานสากล หรือที่เรียกว่า เมย์เดย์ (May Day) การปะทะกันระหว่างแรงงานกับรัฐเกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อเจรจาต่อรองให้เกิดการจ้างงานอย่างเป็นธรรม รวมถึงจัดสวัสดิการที่เหมาะสมด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพของแรงงานขณะทำงาน ตัวอย่างประเทศที่หยุดงานในวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อฉลองวันเมย์เดย์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, จีน เยอรมนี, เดนมาร์ก, บัลแกเรีย, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, กรีซ, อินเดีย, ศรีลังกา, […]

เกิดข้อพิพาท “สถาบันอนุญาโตตุลาการ” ช่วยคุณได้

เกิดข้อพิพาท “สถาบันอนุญาโตตุลาการ” ช่วยคุณได้ หลายครั้งที่เกิดข้อพิพาทกับคู่กรณี แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือจะไปศาลก็ไม่รู้ขั้นตอนหรือไม่มีเวลา วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ สถาบันอนุญาโตตุลาการ เผื่อเป็นประะโยชน์กับหลายคนที่หาทางออก ถ้าเกิดข้อพิพาท สถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center: THAC) เป็นสถาบันฯ ที่ให้บริการด้านการอนุญาโตตุลาการและการประนอมข้อพิพาทในระดับสากล ดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมระบบอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ และ ให้บริการด้านอนุญาโตตุลาการที่มีความเป็นอิสระและมีมาตรฐานสากล บริการของสถาบันอนุญาโตตุลาการ 1. การประนอมข้อพิพาท ข้อดีของการประนอมข้อพิพาทเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและมุ่งหาทางออกที่คู่พิพาทต้องการ ภายในระยะเวลารวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย เราจึงเปิดให้บริการการประนอมข้อพิพาทโดยผู้ประนอมที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ข้อดี – เป็นกระบวนการที่คู่กรณีจะเริ่มและสิ้นสุดกระบวนการเมื่อใดก็ได้ – มีกระบวนการที่ไม่เป็นทางการและมีความยืดหยุ่น – กระบวนการมีความรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายน้อย – เป็นการรักษาความสัมพันธ์และความลับของคู่กรณี 2. ระบบการระงับข้อพิพาทออนไลน์ของสถาบันอนุญาโตตุลาการ THAC ใครหลายคนที่อยากระงับข้อพิพาท แต่ไม่อยากไปขึ้นศาล สามารถส่งเรื่องให้สถาบัน อนุญาโตตุลาการ THAC ทางออนไลน์ได้ทาง https://odr.thac.or.th/auth/login 3. บริการถือเงินประกันคดี  การให้บริการด้านการถือเงินประกันคดี คือ บริการที่สถาบันฯ […]

อัปเดต 5 หนังสือหมวดการเงินมาใหม่ เล่มไหนดี เล่มไหนโดน 

อัปเดต 5 หนังสือหมวดการเงินมาใหม่ เล่มไหนดี เล่มไหนโดน เรียกว่าความรู้เรื่องเงินตอนนี้มีอยู่หลายรูปแบบแล้วแต่ชอบแบบไหน แต่ที่นิยมในปัจจุบันและเข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Youtube Website แต่สื่อที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนานและก็ยังมีกลุ่มที่ยังชอบอยู่ก็คือ “หนังสือ” นั่นเอง วันนี้เราคัดหนังสือดีๆเกี่ยวกับเรื่องเงิน หลากหลายรูปแบบมาฝากกัน 1. Rich Mindset ใช้ระบบความคิดสร้างตัวให้รวยหลักล้าน “Rich Mindset ใช้ระบบความคิดสร้างตัวให้รวยหลักล้าน”  รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับเงินไว้อย่างครบครัน เพื่อให้คุณจัดสรร วางแผน และใช้เงินได้อย่าง  เป็นระบบเพื่อเป้าหมายการเป็นผู้มีเงินหลักล้านในยามเกษียณ อ่านและคิดตาม นำไปประยุกต์ใช้  เชื่อเหลือเกินว่า คุณจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็น “เศรษฐี” และมีเงินหลักล้านในบั้นปลายชีวิตอย่างแน่นอน ผู้เขียน: The Millionaire                                    […]

ก่อนเลือกรถมือสอง ต้องรู้อะไรบ้าง?

ก่อนเลือกรถมือสอง ต้องรู้อะไรบ้าง? ใครหลายคนที่มองหารถยนต์ แต่บางทีงบประมาณจำกัด “รถมือสอง” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มองหารถมือสองสภาพดีไว้ใช้งาน สำหรับคนที่ไม่เคยเลือกซื้อรถมือสองเลย เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่า จะเริ่มต้นจากตรงไหนให้ได้รถคุณภาพดี คุ้มราคาและไม่ให้โดนหลอก ขั้นตอนที่ 1 : กำหนดงบประมาณที่ต้องการ เคล็ดลับที่สำคัญที่สุดก่อนการเลือกซื้อรถมือสองคือการกำหนดงบประมาณที่เหมาะกับสถานะทางการเงินของคุณ คุณสามารถค้นหารถรุ่นต่าง ๆ ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ สมมติว่าคุณมีงบประมาณอยู่ที่ 370,000 บาท คุณสามารถรับเงินกู้รายเดือนได้ตั้งแต่ 2,000  3,500 บาทเป็นเวลา 5 ถึง 7 ปีขึ้นอยู่กับรายจ่ายรายเดือนของคุณ  วิธีคำนวณยอดสินเชื่อรวมตามรายได้ของคุณ  ตรวจสอบให้แน่ใจว่าราคารถไม่เกินค่าจ้างรายปีของคุณ การชำระเงินต่อเดือนควรมากกว่า 15% ของเงินเดือนทั้งหมดของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รถตามความต้องการตามสถานะทางการเงินของคุณ เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น คุณสามารถใช้ตัวช่วยคำนวณเงินกู้เพื่อช่วยจัดสรรงบประมาณอย่างถูกต้อง ขั้นตอนที่ 2 : สำรวจแพลตฟอร์มออนไลน์รถมือสองทุกที่และตรวจสอบความน้าเชื่อถือ ในยุคปัจจุบันนี้ ข้อมูลทุกอย่างอยู่ที่ปลายนิ้ว คุณไม่ต้องเดินทางไกลไปยังตัวแทนจำหน่ายรถเพื่อสำรวจรถยนต์มือสองอีกต่อไป เนื่องจากมีแพลตฟอร์มออนไลน์มากมายที่ให้บริการซื้อขายรถมือสอง การได้ลองนั่งสำรวจเก็บข้อมูลตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก่อน จะทำให้คุณเลือกซื้อรถมือสองที่ต้องการได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ยังช่วยให้คุณสามารถตั้งค่า “ตัวกรอง” ตามงบประมาณ และ ความต้องการที่ตั้งไว้ […]