ส่อง 10 ประเทศ ที่รัฐสวัสดิการเลิศ

ส่อง 10 ประเทศ ที่รัฐสวัสดิการเลิศ หากพูดถึงสิ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนในแต่ละประเทศเป็นไปโดยง่ายและมีความสะดวกสบาย สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือรัฐสวัสดิการ หรือ Welfare State ซึ่งหมายถึงบริการสังคมในด้านสวัสดิการ ที่รัฐบาลมีให้แก่ประชาชน เพื่อช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาทิ สวัสดิการด้านสุขภาพ การศึกษาขั้นพื้นฐาน การประกันการว่างงาน และระบบขนส่งสาธารณะ เป็นต้น  สำหรับประเทศที่มีรัฐสวัสดิการ ดีเป็นอันดับต้นๆของโลก มีดังนี้ อันดับ 1 ฝรั่งเศส ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่มีการกระจายสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง และใช้งบประมาณเพื่อโครงการสวัสดิการสังคม สูงที่สุดในโลกถึง 31.1% ของ GDP ซึ่งเม็ดเงินส่วนใหญ่ ใช้ไปกับโครงการด้านสุขภาพและผู้สูงอายุ อันดับ 2 ฟินแลนด์ สำหรับฟินแลนด์ นอกจากจะเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดของโลก ยังมีการทุ่มเทงบประมาณเพื่อโครงการสวัสดิการ สูงถึง 29.6% ของ GDP ซึ่งประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่ำ จะเป็นกลุ่มหลักที่ได้รับสวัสดิการความช่วยเหลือ อันดับ 3 เดนมาร์ก รัฐบาลเดนมาร์ก ทุ่มงบประมาณ 29.2% ของ GDP […]

เทรนธุรกิจมาแรง รองรับสังคมผู้สูงอายุ

เทรนธุรกิจมาแรง รองรับสังคมผู้สูงอายุ ด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ประเทศไทยประสบกับภาวะจำนวนการลดลงทำให้สัดส่วนประชากรในวัยทำงานและวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นในทุกๆปี โดยข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติหรือ สสช ข้อมูลล่าสุด ดังนี้  วัยเด็ก (0-14 ปี) สัดส่วน 15.80 % วัยแรงงาน (15 – 59 ปี) สัดส่วน 64.12 % วัยสูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) สัดส่วน 18.24 % ข้อมูลตรงนี้มีนัยยะสำคัญอย่างไร? หลายคนนำช่องว่างตรงนี้มาประกอบธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับ “สังคมผู้สูงอายุ” ดังนี้ 1. ธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ  มีผลสำรวจออกมาว่าเรื่องที่ผู้สูงอายุกังวลมากที่สุดอันดับต้นๆ ก็คือ ฐานะทางการเงินหลังเกษียณ ว่าจะมีเงินพอใช้หรือเปล่า เพราะช่วงหนุ่มๆ สาวๆ วัยทำงาน อาจยังไม่เห็นความสำคัญ เลยไม่ค่อยได้วางแผนการเงินกันเท่าไหร่ ทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เพราะอายุเฉลี่ยของคนไทยที่มีทิศทางสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีความเสี่ยงทางการเงินเมื่อวัยเกษียณเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หลายคนจึงเลือกใช้นักการเงินมืออาชีพมาช่วยลดความเสี่ยงนี้ออกไปนั่นเอง 2. ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ  กลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีน หรืออาหารที่ใช้วัตถุดิบออแกนิก […]

เหตุ “วางแผนเกษียณ” ไม่ถึงฝัน มาจากอะไรบ้าง?

เหตุ “วางแผนเกษียณ” ไม่ถึงฝัน มาจากอะไรบ้าง? มนุษย์เงินเดือนหรือทุกคนก็ว่าได้หวังที่อยากมีชีวิตเกษียณที่มีความสุข ยิ่งประเทศไทยเรียกได้ว่า เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น บางคนเลือกจะไม่มีครอบครัว หรือมีบุตร เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นการวางแผนเกษียณย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ๆๆบางคนทำไม่สำเร็จ หรือรู้สึกว่าเป้าหมายไม่เป็นไปตามที่ใจต้องการ เดี๋ยวเรามาดูสาเหตุกันดีกว่า เพื่อมาสังเกตตนเองกันว่าเราเข้าข่าย ใน 5 ข้อนี้หรือไม่ ถ้าใช่จะได้รีบกันไว้ดีกว่าแก้ 1. ต้องจัดลำดับความสำคัญ หลายคนพอเริ่มทำงาน เริ่มมีรายได้ จึงทำให้ภาระต่างๆเพิ่มขึ้น ทำให้ความตั้งใจในการเก็บเงินเพื่อการเกษียณลดน้อยลงไปด้วย อาจให้เงินในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา มารู้อีกทีก็เป็นหนี้ หรือเงินหมดแบบไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติและเหตุผลในการใช้เงินมากเช่น ค่าใช้จ่ายนี้จำเป็นหรือไม่ ค่าใช้จ่ายปัจจัย 4 ประกันสุขภาพ เป็นต้น  หลายคนเมื่อเริ่มทำงาน เริ่มมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้ละเลยเป้าหมายการเก็บเงินเพื่อเกษียณ มองเพียงเป้าหมายการใช้เงินระยะสั้น ทำให้ละเลยการเก็บเงินหรือเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่การเกษียณ ตัวอย่างของค่าใช้จ่าย อาทิเช่น ซื้อบ้าน รถเป็นของตนเอง การแต่งงานมีครอบครัว ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้วางแผนการศึกษาให้ลูกหลาน ค่าปรับปรุงที่อยู่อาศัย หรือในกรณีเกิดโรคภัยไข้เจ็บ หรืออุบัติเหตุ ข้อแนะนำคือควรมีประกันสุขภาพไว้เป็นตัวช่วย หากต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเงินก้อนแยกออกมาต่างหากจากเงินเกษียณ เป็นอย่างน้อย 1 ล้านบาท […]

Passive Income หาได้ง่ายๆจากช่องทางออนไลน์

Passive Income หาได้ง่ายๆจากช่องทางออนไลน์ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Passive Income ผ่านหูกันมาบ้าง แต่ก็ยังไม่รู้ความหมายที่แท้จริงหรือรู้แต่ยังไม่ 100 % วันนี้เรามาทำความรู้จักกับคำว่า  Passive Income และมาดูว่าเราสามารถทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ขอบอกว่าเงินอาจจะไหลเข้ามาโดยไม่รู้ตัว  Passive Income คืออะไร? Passive Income คือ รายได้มาจากการที่เราลงแรงไปในตอนแรก แต่ยังคงได้รายได้นั้นกลับมาอย่างต่อเนื่องแม้งานจะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม กล่าวคือ เป็นเงินที่สามารถสร้างกระแสเงินสดหรือรายรับกลับมาอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง ซึ่งจะตรงข้ามกับ “Active Income” ที่เป็นรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของ ค่าจ้าง เงินเดือน ค่าคอมมิชชั่น ทิป หรือกล่าวง่าย ๆ คือเป็นรายได้ที่มาจากการทำงาน การประกอบอาชีพนั่นเอง การสร้าง Passive Income ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความยืดหยุ่นสูง สามารถทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลา ไอเดียสร้าง Passive Income 1. ลงทุนหุ้นหรือกองทุนปันผล คนที่ชอบเสี่ยง เสี่ยงเยอะก็ได้เยอะ แต่ก็ต้องยอมรับผลที่จพตามมา หากพูดถึงการสร้าง Passive […]