SME vs Start-Up ต่างกันอย่างไร?

SME vs Start-Up ต่างกันอย่างไร? เมื่อพูดถึงประเภทธุรกิจทุกคนอาจจะคุ้นเคยคำว่า SME กับ Start-Up กันมาบ้าง แต่หลายครั้ง บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจและสับสน กับโมเดลธุรกิจสองแบบนี้ว่าต่างกันอย่างไร ซึ่งวันนี้ ACU PAY จะพามาหาคำตอบไขข้อข้องใจถึงความแตกต่างระหว่าง SME กับ Start-Up ตั้งแต่เริ่มทำความเข้าใจถึงธุรกิจทั้งสองแบบคืออะไร มีรูปแบบโมเดล ขนาดของธุรกิจ การหาเงินลงทุน และรูปแบบทรัพย์สินอย่างไร SMEs กับ Start-Up คืออะไร ? SMEs (Small and Medium Enterprises) คือ ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ดำเนินการธุรกิจแบบเป็นรูปธรรม มักจะเป็นการให้บริการ หรือขายสินค้า ที่มีอยู่ในท้องตลาดอยู่แล้ว โดย SME จะมีมาตรฐานการเติบโตธุรกิจรายได้ต่อปีเติบโตประมาณ 30% – 50%  มีส่วนสำคัญทางเศรษฐกิจคือช่วยให้เกิดการจ้างงาน ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของโรงแรมที่พัก เจ้าของธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม หรือ ผู้ให้คำปรึกษาด้านต่าง ๆ เป็นต้น […]

ธุรกิจไทยอ่วม วิจัยเผยโรงแรมและร้านอาหาร อาจต้องแบกค่าไฟฟ้าแพงขึ้น 17%

ธุรกิจไทยอ่วม วิจัยเผยโรงแรมและร้านอาหาร อาจต้องแบกค่าไฟฟ้าแพงขึ้น 17% ค่าไฟฟ้าแพงยังเป็นปัญหาหลักที่คนไทยยังต้องรับมือ ซึ่งยังส่งผลอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจ ที่ต้องมีรายจ่ายและต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ภาคธุรกิจไทยอาจต้องเผชิญกับปัญหาค่าไฟฟ้าในปีนี้แพงขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยธุรกิจร้านอาหารและโรงแรมจะโดนกดดันต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างหนัก รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ค่าไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ตามการขยับค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติหรือ Ft และปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ขยายตัว แม้อัตราค่าไฟฟ้าของภาคธุรกิจ (ทั้งอุตสาหกรรมและบริการ) ในงวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 จะลดลง เมื่อเทียบกับงวดแรกของปี และอาจจะลดลงได้อีกในงวดสุดท้ายของปี ถ้าราคาเชื้อเพลิงโดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติปรับลง ในช่วงสภาวะอากาศร้อนจัด ส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าของทุกภาคส่วน ทั้งภาคครัวเรือและธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่พักและร้านอาหาร  ซึ่งเป็นธุรกิจบริการลำดับต้นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าสาธารณูปโภค (ไฟฟ้า น้ำ) และต้นทุนวัตถุดิบอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ในจังหวะที่รายได้ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ สะท้อนจากการคาดการณ์ว่ารายได้หรือมูลค่าตลาดในปี 2566 ที่จะยังไม่กลับไปสู่ระดับก่อนโควิด โดยโรงแรมที่พัก มีสัดส่วนต้นทุนค่าไฟฟ้าและน้ำกว่า 18% ของต้นทุนรวม ส่วนร้านอาหารมีสัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 3% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภาคธุรกิจส่วนใหญ่ที่สัดส่วนนี้อยู่ที่ราว 2.6%  อีกทั้งร้านอาหารจะเผชิญการปรับขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบอาหารจากผลกระทบของภัยแล้งที่อาจจะรุนแรง […]

กระเป๋าแบรนด์เนมน่าลงทุน 2023

กระเป๋าแบรนด์เนมน่าลงทุน 2023 การซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมนอกจากจะซื้อเพราะความชื่นชอบแล้ว กระเป๋าแบรนด์เนมยังสามารถนำไปลงทุน เกร็งกำไร หรือขายต่อในอนาคตได้ด้วย อย่างการซื้อรุ่นคลาสสิค หายาก หรือคอลเล็คชั่นบางรุ่นทิ้งไว้ เพื่อเวลาผ่านไปราคาจะปรับเพิ่มขึ้นและสามารถเกร็งกำไรเพิ่มได้ วันนี้ ACU PAY จะพามาดูกระเป๋าแบรนด์เนมที่น่าลงทุนในปี 2023 นี้ 1. HERMES MINI KELLY 20 แอร์เมส มินิ แคลลี่ 20 ถือว่าเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมแถวหน้าที่คุ้มค่าแก่การลงทุนในปี 2023 ด้วยรูปทรงที่เป็นอมตะและคุณภาพการตัดเย็บที่ดีเยี่ยม ทำให้ล่าสุดกระเป๋า มินิ แคลลี่ นั้นเป็นที่ต้องการของตลาดหรูมือสองอย่างมาก ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมากระเป๋ารุ่นนี้ได้ยอดกำไรสูงสุด และมีราคาขายทอดตลาดสูงถึง 20,000 – 40,000 ดอลลาร์ (ราว 1,360,000 บาท) ในขณะที่ราคาขายปัจจุบันเริ่มต้นอยู่ที่ 8,500 ดอลลาร์ (ราว 290,000 บาท) โดยแบรนด์ได้รับผลตอบแทนสูงสุด 200 – 300% กระเป๋ามินิ แคลลี่ […]

มีกันรึยัง 6 แอปคำนวณรายรับรายจ่าย ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว

มีกันรึยัง 6 แอปคำนวณรายรับรายจ่าย ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว การบันทึกรายรับรายจ่ายช่วยให้เรารับรู้ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน แถมยังช่วยวางแผนการออมเงินในอนาคตได้ดีขึ้นด้วย สำหรับใครที่ใครที่ยังไม่เคยทำรายรับรายจ่ายมาก่อน หรืออยากหาวิธีจดบันทึกที่สะดวก พกไปได้ทุกที่ วันนี้ ACU PAY จะมาแนะนำแอปคำนวณรายรับรายจ่าย ที่ควรดาวน์โหลดติดโทรศัพท์ไว้ และจะทำให้การบันทึกอันแสนน่าเบื่อ  สนุกและดูน่าสนใจมากขึ้น  1. Happy Money แอปพลิเคชั่นจาก ตลาดหลักทรัพย์ไทย SET จุดเด่นของแอปนี้มีอยู่ 3 อย่าง ข้อแรก สามารถรู้ว่าเราหมดเงินไปกับหมวดหมู่ไหนมากที่สุด และจะลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นอย่างไรบ้าง ข้อสอง รู้สถานะการเงินจากการบันทึกสินทรัพย์และหนี้สิน โดยสามารถอัปเดตข้อมูลสินทรัพย์-หนี้สิน เพื่อเปรียบเทียบการเงินในอดีตกับปัจจุบัน และข้อสุดท้าย ผู้ใช้งานสามารถรู้สุขภาพการเงินของตัวเองได้ โดย Happy Money จะนำข้อมูล สินทรัพย์ หนี้สิน รายได้ และค่าใช้จ่ายมาวิเคราะห์สุขภาพการเงิน พร้อมให้คำแนะนำการวางแผนการเงินอีกด้วย 2. Piggipo แอปดีฝีมือคนไทย มีฟีเจอร์ 2 แบบ แบบกระเป๋าตังค์ทั่วไปกับกระเป๋าตังค์บัตรเครดิต ซึ่งถ้า subscribe ก็จะได้รับฟีเจอร์เพิ่มเติมอย่าง กระเป๋าตังค์หลายช่องและได้ที่เก็บข้อมูลไม่จำกัด โดยในส่วนกระเป๋าตังค์บัตรเครดิตนั้น […]