วิเคราะห์ธุรกิจกับ SWOT Analysis

วิเคราะห์ธุรกิจกับ SWOT Analysis ไม่ว่าทำธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ สิ่งสำคัญที่เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ธุรกิจคงหนีไม่พ้น “SWOT” เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ ครั้งนี้ ACU PAY จะพามาทำความรู้จักกับ SWOT Analysis ว่าเครื่องมือนี้คืออะไร มาจากไหน มีส่วนช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงได้อย่างไร  SWOT Analysis คืออะไร? SWOT เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกบริษัท (Internal and External Factors) รวมไปถึงการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคต เป็นเครื่องมือที่เข้าใจง่าย ซึ่งถูกเรียกว่า SWOT MATRIX ซึ่งผู้คิดค้นคือ นักวิจัยและผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจชาวเมริกัน ชื่อว่า อัลเบิร์ต ฮัมฟรี (Albert Humphrey) ในช่วงปลายปี 1960s และ ต้นปี 1970s โดย SWOT Analysis ประกอบด้วย 4 อย่าง […]

สรุปประเด็น สรรพากรเก็บภาษีเที่ยวต่างประเทศ 1,000 บาทต่อคน

สรุปประเด็น สรรพากรเก็บภาษีเที่ยวต่างประเทศ 1,000 บาทต่อคน สร้างความตกใจและสับสนไม่น้อย เมื่อกรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความคิดเห็น พ.ร.ก. ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526 หรือเรียกว่า ภาษีเก็บค่าเดินทางออกนอกประเทศ โดยคนไทยต้องจ่ายคนละ 1,000 บาท ไม่ว่าจะเดินทางอากาศ บก หรือทางน้ำ ซึ่งภายหลังทางกรมสรรพากรได้ออกมาระบุแล้วว่าเป็นเพียงแค่เปิดรับฟังความเห็นธรรมดา ไม่ได้จะบังคับใช้แต่อย่างใด วันนี้เรา ACU PAY จะมาสรุปและพามาทำความรู้จักกับ พ.ร.ก. ฉบับนี้โดยคร่าว ๆ ว่ากฎหมายนี้มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงต้องเปิดสอบถามกันนะ พ.ร.ก. ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร คืออะไร พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เป็นกฎหมายเก่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 มีเงื่อนไขเก็บภาษีจากการเดินทางออกนอกประเทศจาก  1. ผู้ที่มีสัญชาติไทย หรือ คนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในไทย                                […]

ระวังติดหนี้ เพราะกับดักผ่อน 0%

ระวังติดหนี้ เพราะกับดักผ่อน 0% ไม่ว่าจะเดินไปตามห้างสรรพสินค้าไหน ๆ ก็จะเจอร้านต่าง ๆ แนะนำโปรโมชั่นผ่อน 0% เต็มไปหมด เชื่อว่าหลายคงไขว้เขวเพราะการตลาดแบบนี้มากันเยอะแน่นอน แล้วความจริง ผ่อน 0% ดีหรือไม่ดีอย่างที่คิดจริง วันนี้ ACU PAY จะมาบอกความลับที่ไม่ลับของผ่อน 0% ที่ถ้าใช้ผิดวิธีก็อาจก่อหนี้โดยไม่รู้ตัว 1. สังเกตให้ดี สัญญาดอกเบี้ย 0% ชั่วคราวหรือตลอด ดอกเบี้ย 0% เป็นสัญญาตลอดหรือแค่ชั่วคราว ในโปรโมชั่นสินค้าที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง เรามักจะพบเงื่อนไข ที่บอกว่าสามารถผ่อนสินค้าได้ในระยะเวลา 12 เดือน แต่ความจริงคิดดอกเบี้ย 0% แค่ 3 เดือน หรือ 6 เดือนเท่านั้น ถ้าเราไม่สังเกตเงื่อนไขดี ๆ เราอาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในช่วงหลังในจำนวนที่ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว 2. บางบัตรไม่ได้รับคะแนนสะสม การผ่อนชำระ 0% บางครั้งแต่ละบัตรเครดิตก็มีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน บางบัตรเครดิตผ่อนแล้วจะไม่ได้รับคะแนนสะสม แต่บางบัตรอาจได้ปกติ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบัตรเครดิตชนิดนั้น ๆ  3. […]

ต่างชาติแห่ลงทุนในไทยปี 66 พุ่ง 3.8 หมื่นล้าน ภายใน 4 เดือนแรก

ต่างชาติแห่ลงทุนในไทยปี 66 พุ่ง 3.8 หมื่นล้าน ภายใน 4 เดือนแรก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขนักลงทุนต่างชาติช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 4 เดือนแรก ทำเม็ดเงินทะลุกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ประเทศที่ลงทุนเป็นอันดับ 1 ได้แก่ ญี่ปุ่น โดยลงทุนเม็ดเงินไปกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท รองลงมาเป็น สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รายงานว่าในเดือนเม.ย. 66 มีการอนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 43 ราย เป็นการลงทุนผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จำนวน 13 ราย และการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จำนวน 30 ราย เงินลงทุนทั้งสิ้น 5,654 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 487 คน ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ […]