ตกลงไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่?

ตกลงไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่? ไส้กรอกอีสานถือว่าเป็นอีกเมนูยอดฮิตจากภาคอีสาน ที่หลายคนมักเอามาทานเล่น เป็นกับแกล้มยามเหงาปากหาอะไรเคี้ยวๆ แต่เมื่อไม่นานที่ผ่านมาเกิดเรื่องถกเถียงว่าไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มด้วยหรอ? กลายเป็นประเด็นแห่งชาติไปเลยทีเดียว วันนี้ ACU PAY เลยไปหาข้อมูลกันว่า “ตกลงไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่?” จะเป็นยังไงบ้าง   ไปดูพร้อมกันเลย ไส้กรอกอีสานเป็นอาหารประจำภาพอีสานซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆกับไส้อั่วของภาคเหนือ ซึ่งจะมีรสชาติที่แตกต่างกันไปมีทั้งเปรี้ยวมากเปรี้ยวน้อย หมูล้วนหรือมีผสมวุ้นเส้นด้วย โดยไส้กรอกอีสานคือการถนอมอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง มีส่วนบผสมของเนื้อวัว เนื้อหมูมาบดๆ และผสมกับข้าว กระเทียมและเกลือ จากนั้นนำไส้ที่เราผสมเสร็จเอาไปยัดใส่ในไส้หมูที่ทำความสะอาด และทิ้งไว้ประมาณ 5 – 7 วัน ยิ่งทิ้งไว้นานยิ่งออกรสเปรี้ยวอีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย และไส้กรอกอีสานที่เราเห็นส่วนมากจะเป็นการย่างให้สุก มีความไหม้เกรียมเบาๆ หรือเอาไปทอดได้ตามที่ใจชอบ ซึ่งสูตรการทำไส้กรอกอีสานแต่ละที่แต่ละบ้านจะทำออกมาไม่เหมือนกันแต่ส่วยมากรสชาติจะออกมาเปรี้ยวนำ โดยเรามักจะเห็นว่าไส้กรอกอีสานจะต้องทานคู่กับขิง กะหล่ำปลี แตงกวา และพริกสด เรียกได้ว่าเป็นอาหารยอดนิยมของสายปาร์ตี้ เป็นกับแกล้มชั้นดีกินเพลินตลอดทั้งคืน แต่เมื่อไม่นานที่ผ่านมาได้มีผู้ใช้งาน Tiktok ได้โพสต์คลิปซื้อไส้กรอกอีสานและระบุข้อความว่า “คนอีสานงง ไส้กรอกอีสานที่เชียงใหม่ไม่มีน้ำจิ้ม culture shock” ทำให้คนเข้าแสดงความคิดเห็นคอมเมนต์มากมายว่าไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มด้วยหรอ ซึ่งก็เปิดโลกแอดมินเช่นเดียวกันนะแม่!! เพราะกินไส้กรอกอีสานมาตลอดหลายปีแต่ไม่เคยรู้ว่าไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มด้วย เห็นแบบนี้ก็อยากจะลองสักครั้ง สรุปสำหรับประเด็นตกลงไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่ มีเสียงที่แตกค่อนข้างมากทำให้ไม่สามารถสรุปได้อย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่มักจะขึ้นอยู่ตามวัฒนธรรมการกินไส้กรอกอีสานของแต่ละพื้นที่ แต่ละคน และก็มีบางส่วนก็รับประทานไส้กรอกอีสานแบบไม่มีน้ำจิ้มเช่นเดียวกัน แต่สำหรับใครที่อยากลองทานไส้กรอกอีสานแบบจิ้มน้ำจุ่มแล้วมาจุ่มน้ำจิ้ม!! […]

กิมจิ! สุดยอดอาหารซูเปอร์ฟู้ดอันดับ 1 ของโลก

กิมจิ! สุดยอดอาหารซูเปอร์ฟู้ดอันดับ 1 ของโลก หากพูดถึงอาหารเกาหลี คงไม่มีใครไม่รู้จัก “กิมจิ” เครื่องเคียงหรือผักดองยอดนิยมที่มักนำมาทานคู่กับเนื้อย่าง หรือนำมาปรุงรสในเมนูต่างๆ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ทำมาจากผักที่ล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายของเรา แต่ใครจะเป็นนึกถึง ว่า    “กิมจิ” เนี่ยจะได้รับอันดับที่ 1 ในประกาศผลการจัดอันดับ 10 สุดยอดอาหารหรือ ‘ซูเปอร์ฟู้ด’ ประจำปี 2566  จากการคัดเลือดของนักโภชนาการมืออาชีพ ในนิตยสารโภชนาการอเมริกันและบริษัทมาร์เกตติ้งชื่อดังด้านอาหาร ที่สำรวจความเห็นจากนักโภชนาการที่มีใบอนุญาตตามกฎหมายถึง 757 คน ลงคะแนนร่วมกันเพื่อคัดเลือกว่าอาหารชนิดใดที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูงสุดสำหรับผู้บริโภคในปีล่าสุดซึ่งผู้ชนะก็หนีไม่พ้น“กิมจิ” นั่นเองค่ะ วันนี้เอซียู เพย์ จะพาเพื่อนๆมารู้จักกับกิมจิ ให้มากขึ้น ว่าเมนูนี้มีดีอะไรทำไมถึงได้ถูกจัดอันดับเป็นที่ 1 ของอาหาร ซูเปอร์ฟู้ดกัน กิมจิ (Kimchi) เป็นคำที่ใช้เรียกผักดองในภาษาเกาหลี หนึ่งในอาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศเกาหลี มักทำจากกะหล่ำปลีเป็นส่วนใหญ่ แต่ผักชนิดอื่นก็สามารถนำมาทำกิมจิได้เหมือนกัน เช่น หัวไชเท้า แตงกวา หัวบีท หรือผักอื่นๆ นอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว กิมจิยังขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ จากการศึกษาหลายชิ้นชี้ว่ากิมจิอาจช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและระบบย่อยอาหารได้ เรามาดูกันดีกว่าว่า กิมจิ หรือผักดองเกาหลีจะดีต่อสุขภาพอย่างไรอีกบ้าง […]

รวมซีรีส์เกาหลีน่าดู! ที่ไม่ควรพลาดสนุกครบรส

รวมซีรีส์เกาหลีน่าดู! ที่ไม่ควรพลาดสนุกครบรส อันยอง!! วันนี้ ACU PAY จะพาทุกคนมาไปนอนฟินจิกหมอนกับซีรีส์ดัง ซีรีส์เกาหลีที่คนนิยมดูเยอะกันแบบสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์สไตล์รักโรแมนติก คอมเมดี้ ฮาตลก ดราม่า แฟนตาซี และอีกมากมาย ใครที่มีเวลาว่างแนะนำเลยรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ถึงเวลาแล้วที่เราจะพาทุกคนไปรีวิวซีรีส์เกาหลี จะมีเรื่องไหนบ้างไปดูพร้อมกันเลยค่ะ Mr. Queen เป็นซีรีส์แนวแฟนตาซีคอมเมดี้ย้อนยุค เรื่องราวเกี่ยวกับเชฟหนุ่มชื่อดังย้อนยุคกลับมาเข้าร่างเป็นพระมเหสีคิมโซยง โดยความสนุกของเรื่องนี้คือการสลับร่าง สลับเพศ รวมไปถึงการหลงเข้ามาในยุคสมัยโชซอน และพระเอก พระเจ้าชอลที่ดูใสซื่อ ยอมเป็นกษัตริย์หุ่นเชิดแต่ที่แทนจริงแล้วมีความสามารถซ่อนอยู่ภายใน ที่สำคัญยังมีเรื่องประเด็นการเมืองการปกครองในยุคประวัติศาสตร์นั้นๆด้วย ใครที่ชอบเรื่องประวัติศาสตร์แนะนำเรื่องนี้เลย True Beauty (ความลับของนางฟ้า) เป็นเรื่องราวของสาวคนนึงชื่อว่า “จูกยอง” ที่มีใบหน้าไม่สวย แต่ดันไปหลงรักรุ่นพี่ในโรงเรียนและได้ตัดสินใจไปสภาพรักและโชคก็ไม่ได้เข้าข้างเพราะรุ่นพี่ได้ปฏิเสธรักของเธอ เธอเสียใจมากจึงไปกระโดดตึก แต่พระเอกอย่าง “ซูโฮ” ก็ได้เข้ามาช่วยเธอไว้ได้ทัน และหลังจากนั้นจูกยองก็ได้หาวิธีที่จะทำให้เธอสวยขึ้น นั้นคือการแต่งหน้าแปลงโฉมนั้นเอง เรื่องราวหลังจากนี้จะมีอะไรต่อบอกเลยว่าพลาดไม่ได้ ต้องรีบไปตามดูได้ รับรองว่าฟินจิกหมอนขาดมากแม่ Vincenzo ทนายมาเฟีย บอกเลยว่าเรื่องนี้แอดมินให้สิบเต็มไม่หัก และหักมุมทุกอย่างตั้งอีพีแรกจนถึงอีพีสุดท้ายรวมไปถึงแผนการต่างๆพร้อมทั้งความรู้ด้านกฎหมายซึ่งมี ซงจุงกิและชอนยอบินเป็นนักแสดงนำของเรื่องนี้เพื่อเปิดโปงสิ่งชั่วร้ายและทวงคืนความยุติธรรมให้แก่สังคม บอกเลยว่าสนุกเอามากๆ  Nevertheless (รักนี้ห้ามไม่ได้) ซีรีส์ดังเจ้าของวลีเด็ดอย่าง “ไปดูผีเสื้อที่ห้องฉันไหม” เป็นซีรีส์แนวรักโรแมนติกซึ่งมีซงคัง […]

ทริควิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพให้งานปัง!!

ทริควิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพให้งานปัง!! ชาวออฟฟิศที่กำลังทำงานที่ตัวเองรัก แต่ดันเจออุปสรรคที่เกิดจากตัวเราเองหรือเพื่อนรอบข้างนั้นก็อาจจะทำให้จากที่ทำงานที่รัก กลายเป็นการทำงานที่ทำผ่านในแต่ละวันและงานที่ออกมาก็อาจไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร สำหรับใครที่มีประสบการณ์ในเรื่องการทำงานสามารถมาแชร์กันได้เลย แต่วันนี้ ACU PAY จะมาแชร์ทริควิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มไฟให้กับตัวเองในการทำงานให้ดีมากขึ้นยิ่ง งานปังมากขึ้น จะมีเทคนิคอะไรบ้างไปดูพร้อมกันเลย เป้าหมายมีไว้พุ่งชน การที่เราตั้งเป้าหมาย จะทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น และเป้าหมายเหล่านี้จะทำให้เราตั้งทำใจงานมากจนงานที่ออกมามีประสิทธิภาพ แต่การตั้งเป้าหมายต้องเป็นเป้าหมายที่มีระยะเวลาเป็นตัวกำหนด และกำกับให้เราไปได้ถูกทาง ไม่สับสนอย่างเช่น ตั้งเป้าหมายว่าอาทิตย์นี้ต้องทำงานเสร็จ 2-3 ชิ้น และมีรางวัลให้กับตัวเองเป็นหมูกระทะ 1 มื้อ เพราะฉะนั้นเป้าหมายเราคือหมูกระทะ ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน 2 – 3 ชิ้นนั้นสำเร็จลุล่วง เป็นต้น วางแผนก่อนเริ่มงานใหม่ทุกครั้ง การวางแผนสามารถช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเราควรเริ่มจากการจัดแจงงานไหนเร่ง งานไหนรีบก็ควรทำก่อนเป็นการจัดอันดับการทำงาน ถ้าทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกสนุกกับการทำงาน และทำงานออกมาให้มีประสิทธิมากยิ่งขึ้น งานออกมาปังๆ เพราะเรารู้ว่างานไหนสำคัญ งานไหนเร่ง เราจะรู้เวลาของตัวงานนั้นว่ามีเวลาเท่าไหร่ในการทำงาน ดูแลสุขภาพใจ และสุขภาพกายของตัวเอง หากรู้สึกว่าตัวเราเองกำลังเครียดจากการทำงาน อาจจะต้องออกมาพักใจชั่วคราวหากิจกรรมอื่นๆ มาทำให้จิตใจผ่อนคลายเช่น การออกกำลังกาย เล่นกีฬา ช้อปปิ้ง ร้องเพลง ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เอาตัวเองออกจากการทำงาน และสร้างความคิดบวกให้กับตัวเองให้มีอารมณ์ขัน […]