SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือไม่?

SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือไม่? ว่าด้วยเรื่องของครีมกันแดด เพื่อนๆหลายคนอาจเลือกที่ยี่ห้อ คุณภาพ หรือตัวเลข SPF แต่เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าค่า SPF นั้นแท้จริงแล้วมันคืออะไร? ยิ่งตัวเลขสูงแปลว่าประสิทธิภาพยิ่งดีขึ้นใช่หรือเปล่า? แล้วเราควรเลือกซื้อครีมกันแดดแบบไหนถึงจะตอบโจทย์และเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด วันนี้เอซียู เพย์มีคำตอบให้แล้วค่า SPF และ PA ในครีมกันแดด คืออะไร? SPF (Sunburn Protection Factor) คือ ค่าระดับความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) โดยระบุค่าความสามารถเป็นตัวเลข โดยตัวเลขที่ตามหลังค่า SPF นั้นจะแสดงถึงระยะเวลาในการปกป้องผิวจากรังสี UVB ปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้นก่อนจะมีอาการผิวไหม้ แสบร้อน ส่วนอีกค่าหนึ่งที่มักมาพร้อม SPF ก็คือ PA (Protection grade of UVA) โดยเจ้าตัวนี้ทำหน้าที่ช่วยป้องกันรังสีในส่วนที่ PA ป้องกันไม่หมด เนื่องจาก SPF นั้นป้องกันได้แค่รังสี UVB เพียงอย่างเดียว ส่วน PA เป็นตัวที่ช่วยป้องกันรังสี UVA […]

กระเป๋าสตางค์สีมงคล พร้อมรับทรัพย์ตลอดปี 2566

กระเป๋าสตางค์สีมงคล พร้อมรับทรัพย์ตลอดปี 2566 สายมู มาทางนี้! การเลือกสีกระเป๋าสตางค์ตามวันเกิด เป็นหนึ่งในความเชื่อที่ได้รับความนิยมสูงทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคล รับทรัพย์รัวๆ การงานมั่นคง มีรักเริ่ดๆปังๆ สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนกระเป๋าสตางค์ต้อนรับปีใหม่ 2566 สามารถเช็กสีกระเป๋าสตางค์ตามวันเกิด พร้อมทั้งเคล็ดลับง่ายๆ ในการเสริมดวงการเงิน เตรียมรับทรัพย์ในปีนี้ได้เลยค่า 1. สีกระเป๋าสตางค์วันจันทร์ สีม่วง : เสริมให้การเงินมั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวย สีส้ม :  เสริมความโชคดี มีเสน่ห์ และเสริมดวงด้านการงาน สีแดง คือ สีกาลกิณี เลขมงคลธนบัตร : แบงก์ 1,000 ที่ลงท้ายด้วย 45 54 42 24 52 25 ฤกษ์เปลี่ยนกระเป๋าสตางค์สำหรับวันจันทร์ : วันจันทร์ วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ 2. สีกระเป๋าสตางค์วันอังคาร สีส้ม : เสริมให้เงินทองไหลมาเทมา รับทรัพย์ตลอดปี สีดำ […]

7 ทริคกินแก้ท้องอืด บอกลาอาการแน่นอึดอัดท้อง!

7 ทริคกินแก้ท้องอืด บอกลาอาการแน่นอึดอัดท้อง! ที่ฉันอ้วน เพราะฉันหยุดกินไม่ด้ายยย นอกจากจะอ้วนเพราะกินเยอะ กินเร็วแล้ว บางครั้งก็ทำให้เกิดอาการจุกท้องแน่นท้อง พุงป่องข้ามวันก็ยังไม่ยุบ อาการแบบนี้เรียก “ท้องอืด” นั่นเองค่ะ ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดจุกเสียดแน่นท้องเนี่ย ถือว่าเป็นปัญหากวนใจที่แม้จะไม่ใช่อาการอันตรายร้ายแรง แต่เมื่อเป็นบ่อยๆเข้า ก็อาจรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้เช่นกัน วันนี้ เอซียู เพย์ เลยจะมาแนะนำ 7 ทริคกินแก้ท้องอืด บอกลาอาการแน่นอึดอัดท้องเบื้องต้นกันค่า 1. ปรับเปลี่ยนนิสัยการกินใหม่ หนึ่งในวิธีง่ายๆ และได้ผลดี ก็คือการเปลี่ยนนิสัยการกินที่ไม่ดีเสียใหม่ เช่น หลีกเลี่ยงการกินเยอะจนอิ่มเกินไป งดอาหารและเครื่องดื่มที่มีแก๊สเยอะ อย่างน้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของหมักดอง รวมถึงผักบางชนิด เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บรอกโคลี หัวหอม ซึ่งหากกินมากไปจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะได้ ควรหลีกเลี่ยงถ้าไม่อยากท้องอืด   2. เคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น ระหว่างที่เรากินอาหารแนะนำว่าควรเคี้ยวให้ช้า เคี้ยวให้นานและเคี้ยวให้ละเอียดมากขึ้น เพราะบางครั้งเราติดนิสัยกินเร็วพร้อมกับเม้าท์มอยไปด้วย จนกลืนอากาศเข้าไปแล้วเกิดเป็นลมในกระเพาะ และหากอาหารที่กินเข้าไปชิ้นใหญ่ จะทำให้ย่อยยากจนเกิดแก๊สจำนวนมากภายในกระเพาะทำให้เราท้องอืดและอึดอัดนั่นเองค่ะ 3. กินผลไม้ที่ช่วยคลายท้องอืด ผักและผลไม้บางชนิดนั้นสามารถบรรเทาอาการท้องอืด […]

7 ร้านเด็ดย่านบรรทัดทอง กินให้เต็มที่ทั้งคาวและหวาน

7 ร้านเด็ดย่านบรรทัดทอง กินให้เต็มที่ทั้งคาวและหวาน หากพูดถึงแหล่งรวมของกินที่ทั้งเด็ดและอร่อย จะขาดย่าน “บรรทัดทอง” ไปได้ยังไงละค๊า หลายๆคนอาจเคยได้ยินชื่อแต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ใช่เยาวราชหรือเปล่า บอกเลยว่าโนววว ไม่ใช่ค่า บรรทัดทองนั้น อยู่แถวจุฬาฯ สามย่านนี่เอง ไม่ใกล้ไม่ไกลจากสยาม ที่สำคัญเดินทางสะดวกมาก ใกล้ BTS หรือใครจะขับรถมาก็มีที่จอดเพียบ หากยังไม่รู้ว่าจะไปร้านไหนดี เอซียู เพย์จะมาแนะนำร้านเด็ดให้เพื่อนๆไปตามกันค่า ถ้าพร้อมแล้วก็ ลุยยย!!! 1. อี้จาสุกี้หม่าล่า อี้จาสุกี้หม่าล่า ร้านหม่าล่าสายพาน ต้นตำรับจากเสฉวน ตัวร้านอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้ามซอยจุฬา 12 ร้านนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เตาเพราะมีทั้งหม้อสุกี้และปิ้งย่าง สามารถเลือกทานได้ตามชอบ น้ำซุปราคา 49 บาทต่อ 1 น้ำซุป หากใครต้องการ 2 น้ำซุปก็จ่ายเพียง 59 บาทเติมได้ไม่อั้น ซึ่งน้ำซุปมีให้เลือกเยอะถึง 8 รสชาติ ส่วนน้ำจิ้มก็เติมได้ไม่อั้นในราคา 29 บาท เครื่องสุกี้บนสายพานก็เยอะ ราคาเริ่มต้นเพียง 5 บาทบอกเลยว่าฟิน! 2. เจ๊โอว […]