Emergency Fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี

Emergency Fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี เมื่ออนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เราไม่มีทางจะรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างสภาวะวิกฤตโควิดที่ผ่านมา หรือแม้กระทั่งสภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังดำเนินอยู่ อาชีพที่มั่นคงวันหนึ่งอาจหายวับไปโดยไม่ทันตั้งตัว รายได้หดหาย แต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้น ซึ่งการมีเงินสำรองฉุกเฉินจึงเป็นเหมือนแผนสำรองในชีวิต ที่จะสามารถให้เราดำเนินชีวิตฝ่าอุบัติที่ลำบากไปได้ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตอะไรก็ตาม วันนี้ ACU PAY จึงพามาทำความเข้าใจ Emergency Fund หรือ เงินสำรองฉุกเฉิน ที่ทุกคนต่างต้องมีสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เงินสำรองเผื่อฉุกเฉินคืออะไร เป็นเงินเก็บที่สามารถนำมาใช้ได้ทันทีหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นหรือมีเหตุการณ์อะไรที่จำเป็นต้องใช้เงินแบบกะทันหันเร่งด่วน โดยไม่สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ เช่น เกิดอุบัติเหตุ, รถยนต์ต้องส่งซ่อมด่วน, ตกงานกะทันหัน หรือ ผ่าตัดฉุกเฉิน เป็นต้น  ต้องมีเงินสำรองฉุกเฉินเท่าไหร่ดี เบื้องต้นเราควรมีเงินสำรองฉุกเฉิน 3 – 6 เท่าของค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน ซึ่งรวมทั้งค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเงินออมต่อเดือนที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ขั้นตอนแรกควรคำนวณค่าใช่จ่ายคงที่ (Fixed Cost) ต่อเดือนก่อน ยกตัวอย่างเช่น  ค่าเช่าที่อยู่อาศัย, ค่าน้ำค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์, ค่าบริการสมาชิก และค่าใช้จ่ายรายเดือนอื่นๆ ค่าใช้จ่ายเพื่อการเดินทาง และค่าน้ำมัน ค่าอาหาร, ค่ายา (ที่ต้องใช้ประจำ) […]

ChatGPT สร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจอย่างไร

ChatGPT สร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจอย่างไร หลายคนคงจะตื่นเต้นกันไม่น้อย เพราะในปี 2566 ที่ผ่านมา “ChatGPT” หรือแชตบอทอัจฉริยะที่ไม่ว่าสั่งอะไร ก็ทำได้หมดเกือบทุกอย่าง โดยทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ChatGPT เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาด คล้ายคลึงกับมนุษย์สูง ไม่ว่าจะเป็นการตอบอีเมล เขียนโค้ด คิดคำโฆษณา หรือแม้แต่เขียนนิยายโดยใช้สำนวนเป็นธรรมชาติเหมือนกับมนุษย์เขียนเอง วันนี้ ACU PAY จะพามาทำความรู้จักถึงปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ และเข้าใจถึงประโยชน์ของ ChatGPT ที่มีต่อธุรกิจต่าง ๆ ChatGPT พัฒนาโดยบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยที่นำโดย แซม อัลต์แมน (Sam Altman) โดยได้รับการสนับสนุนจาก ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่ง ChatGPT ย่อมาจากคำว่า “Chat” และ “Generative Pre-training Transformer” หรือก็คือ โมเดลภาษาที่ถูกเขียนขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานและตอบโจทย์กับทุกคำถามหรือข้อสงสัยได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น การให้ข้อมูล แก้โจทย์คณิตศาสตร์ เขียนโค้ด เขียนโปรแกรมเบื้องต้น หรือแม้แต่การเขียนบทความ […]

จิตวิทยาสีกับการออกแบบแบรนด์

จิตวิทยาสีกับการออกแบบแบรนด์ สี นอกจากจะมีอิทธิพลด้านการสื่อสารอารมณ์แล้ว ในธุรกิจสียังเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กับโลโก้ เพราะสีนั้นเปรียบเสมือนการสร้างบุคลิก เอกลักษณ์เฉพาะตัวให้โดดเด่นและน่าจดจำ ช่วยให้ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการจดจำและกระตุ้นในการเลือกซื้อสินค้า เพื่อเข้าใจความหมายการใช้สีในแบรนด์มากขึ้น ACU PAY จะพามาดูว่าสีส่งผลต่อด้านอารมณ์และแบรนด์อย่างไรบ้าง สีส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึก อย่างไรบ้าง แม้ว่าการรับรู้สีจะค่อนข้างเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล แต่ทางจิตวิทยาถือว่าสี เป็นสิ่งเร้าทำให้เกิดการตอบสนอง กระบวนการของสิ่งเร้านี้มีอิทธิพลต่อระบบประสาทของมนุษย์มาก สามารถเปลี่ยนอารมณ์ นิสัยใจคอ ตลอดจนพฤติกรรมของมนุษย์ได้ นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยพบว่า ผู้คนมากกว่า 62 – 90 % มักจะจดจำสีของแบรนด์หรือสินค้าเป็นสิ่งแรก  1. สีแดง เป็นสีที่มีอำนาจ กระตุ้นอารมณ์ความตื่นเต้น เร้าใจ ดึงดูดความสนใจและสะดุดตามากที่สุด จึงไม่แปลกที่ป้ายโปรโมชั่นต่าง ๆ จะนิยมใช้เพื่อให้ลูกค้าที่เดินผ่านไปมา ให้สะดุดตากับป้ายลดราคา แล้วเข้ามาดูสินค้า ซึ่งสีแดงจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเป็นอย่างดี นอกจากนี้สีแดงยังสื่อถึงความอยากอาหาร ทำให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเลือกใช้สีแดงเป็นสีสัญลักษณ์ของแบรนด์  2. สีส้ม สีส้มให้ความรู้สึกสดใส ร้อนแรง เจิดจ้า มีพลังและอำนาจ เนื่องจากเป็นสีที่ผสมกันระหว่างแดงและเหลือง จึงแสดงถึงความกระตือรือร้นของสีแดง และในขณะเดียวกันยังสื่อถึงความรู้สึกต้อนรับ เป็นมิตร และอบอุ่นของสีเหลือง เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสื่อถึงความเป็นมิตร พร้อมต้อนรับให้บริการ […]

นับถอยหลัง นิทรรศการจิบลิ ‘The World of Studio Ghibli’s Animation Exhibition Bangkok’ ที่ CTW เริ่ม ก.ค. นี้

นับถอยหลัง นิทรรศการจิบลิ ‘The World of Studio Ghibli’s Animation Exhibition Bangkok’ ที่ CTW เริ่ม ก.ค. นี้ เตรียมนับถอยหลัง กับนิทรรศการสุดยิ่งใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ‘The World of Studio Ghibli’s Animation Exhibition’ ที่กำลังมาจัดที่ประเทศไทยเดือนหน้านี้! ใครกำลังคิดถึงตัวละครของสตูดิโอจิบลิบอกเลยว่าไม่ควรพลาด สตูดิโอ จิบลิ (Studio Ghibli) คือสตูดิโอผลิตแอนิเมชั่นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ที่ครองใจแฟนหนังทั่วโลกมาเกือบ 30 ปี ภายได้การดูแลของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) หนึ่งในนักวาดและผู้ก่อตั้งสตูดิโอ ที่อนิเมขั่นแต่ละเรื่องได้รับรางวัลหลากหลายเวที แม้กระทั่งรางวัลออสการ์เมื่อปี 2003 จนได้รับฉายาว่าเป็นค่ายดิสนีย์แห่งเอเชีย  แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่แฟนๆจิบลิต้องตกใจ เพราะเมื่อปี 2014 ทางผู้บริหารได้ประกาศว่า จะงดผลิตแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากเกิดปัญหาขาดทุนและการปรับองค์กรภายในบริษัท ผ่านไปนานกว่า 8 […]