ธุรกิจรีไซเคิลรับแรงกระแทก รัฐบาลแบนนำเข้าเศษพลาสติก

ธุรกิจรีไซเคิลรับแรงกระแทก รัฐบาลแบนนำเข้าเศษพลาสติก หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการห้ามนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศ หลังปี 2568 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ภาครัฐจะยังคงผ่อนผันการนำเข้าเศษพลาสติกในพื้นที่เขตปลอดอากร เฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้เศษพลาสติกเป็นวัตถุดิบในการผลิตเพื่อส่งออกตามที่ภาครัฐกำหนด รวมถึงผ่อนผันการนำเข้าเศษพลาสติกในพื้นที่ทั่วไป เฉพาะกรณีที่ไม่มีเศษพลาสติกภายในประเทศ หรือมีปริมาณไม่เพียงพอ สำหรับเป็นวัตถุดิบในการผลิตเท่านั้น ในช่วงปี 2566 และปี 2567 ก่อนจะยกเลิกการนำเข้าเศษพลาสติกทั้งหมดในปี 2568 แต่ถึงอย่างนั้น มาตรการห้ามนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศอาจมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรีไซเคิลพลาสติก เนื่องจากโรงงานรีไซเคิลจะรับซื้อขยะพลาสติกภายในประเทศ รวมถึงนำเข้าเศษพลาสติกเพื่อนำมาผลิตเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และในปี 2565 ประเทศไทยมีการนำเข้าพลาสติกเพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้าถึง 179,000 ตัน คิดเป็นประมาณ 25% ของขยะพลาสติกทั้งหมด โดย Krungthai COMPASS คาดว่าผลกระทบจากมาตรการห้ามนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศ ประกอบกับราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลง จะทำให้ราคารับซื้อขยะพลาสติกของโรงงานรีไซเคิลในปี 2568 อยู่ในช่วง 14.8 – 15.8 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้น 10 – 17% เมื่อเทียบกับราคารับซื้อขยะพลาสติกในปี 2565 โดยราคารับซื้อขยะพลาสติกที่ปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกับธุรกิจร้านรับซื้อของเก่า ที่นำมาขายให้กับโรงงานรีไซเคิล […]

มารู้จักการตลาดในอดีต ก่อนจะมาเป็นการตลาดดิจิทัล

มารู้จักการตลาดในอดีต ก่อนจะมาเป็นการตลาดดิจิทัล พามาทำความรู้จักวิวัฒนาการทางการตลาด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่ามีความเป็นมาและมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง โดยการแบ่งตลาดเป็นแต่ละยุคนั้น ได้มีการอ้างอิงจากหนังสือที่เป็นที่พูดถึงมากในแวดวงการตลาดอย่าง Marketing 5.0 ของ ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) และ นักเขียนอีก 2 ท่าน เหมะวัน การตะจายา (Hermawan Kartajaya) และ ไอวัน เซเตียวาน (Iwan Setiawan) เพื่อเป็นการทบทวนความเป็นมาของตลาดและวิวัฒนาการแต่ละช่วง โดยมีการสรุปแบบย่อดังนี้ Marketing 1.0 (Product Centric) คือ การทำการตลาดโดยใช้สินค้าเป็นศูนย์กลาง นั่นคือการเน้นผลิตสินค้าที่ดีที่สุด ทำได้เหนือกว่าคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านการควบคุมคุณภาพสินค้าหรือวัตถุดิบ เน้นความอัดแน่น อลังการของสินค้า เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคในยุคเจน Baby Boomers ที่ร่ำรวย โดยจะเน้นการผลิตแบบ 4P (Product, Price, Place, Promotion) แต่อย่างไรก็ตามการตลาดแบบนี้มีข้อเสียที่ว่า สินค้าที่ว่าดีนั้น หลังผลิตออกมา ผู้บริโภคอาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เสมอไป  Marketing […]

จีนเตรียมเปิดให้บริการเครื่องบินพาณิชย์ลำแรกที่ผลิตในประเทศ

จีนเตรียมเปิดให้บริการ เครื่องบินพาณิชย์ลำแรก ที่ผลิตในประเทศ โดยเมื่อไม่นานมานี้ เครื่องบินโดยสารลำแรกที่ผลิตในประเทศจีนเริ่มเปิดให้บริการแล้ว ถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินที่มีผู้ครองตลาดรายใหญ่มานานอย่าง บริษัทโบอิ้ง (Boeing) และ แอร์บัส (Airbus) ACU PAY จะพาไปทำความรู้จักเครื่องบินพาณิชย์ลำสำคัญของจีนที่อาจส่งผลต่อธุรกิจวงการการบินและเศรษฐกิจโลกในอนาคต โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา สายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ (China Eastern Airline) เที่ยวบินหมายเลข MU9191 ได้ใช้เครื่องบิน C919 ครั้งแรก โดยบรรทุกผู้โดยสารทั้งหมด 130 คน เดินทางจากสนามบินเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว (Shanghai Hongqiao Airport) ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ และลงจอดที่กรุงปักกิ่งในอีกสองชั่วโมงต่อมา อ้างอิงจากสื่อ China Daily ของทางการจีน เครื่องบิน C919 คืออะไร เครื่องบิน C919 เป็นเครื่องบินลำตัวแคบแรกที่ผลิตโดยบริษัทการบินพาณิชย์ของจีน หรือ COMAC (Commercial Aviation Corporation of […]

ตลาดอาเซียนเดือด นักวิเคราะห์คาด “TikTok Shop” กระทบ “Shopee” – “Lazada”

ตลาดอาเซียนเดือด นักวิเคราะห์คาด “TikTok Shop” กระทบ “Shopee” – “Lazada” แอปพลิเคชันที่กำลังมาแรงที่สุดในยุคนี้คงจะหนีไม่พ้น แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า “ติ๊กต๊อก” แน่นอน แล้วรู้หรือไม่ว่าติ๊กต๊อกนั้นมีช่องทางสำหรับการขายสินค้า ชื่อว่า “ติ๊กต๊อกชอป” เป็นแหล่งหารายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และสร้างกำไรให้มากมาย โดยไม่นานมานี้ จากรายงานข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีพบว่า ติ๊กต็อกชอป กำลังกลายมาเป็นคู่แข่งตัวสำคัญสำหรับบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง “ช้อปปี้” และ “ลาซาด้า” ติ๊กต๊อกชอป คืออะไร ติ๊กต๊อกชอป (TikTok Shop) เป็นตลาดอีคอมเมิร์ซบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 689 ล้านคน และผู้ใช้งานคนไทยกว่า 35.80 ล้านบัญชี (จากสถิติปี 2565) ติ๊กต๊อกชอปเป็นออนไลน์แพลทฟอร์มที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้า แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถแสดงหรือขายสินค้าให้กับผู้ใช้งานได้ ในปี 2565 ติ๊กต๊อกชอปยังได้ขยายธุรกิจไปยัง 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย โดยทาง บริษัทวิจัยตลาด […]