วางแผนการออมเงินฉบับคนรายได้น้อย

วางแผนการออมเงินฉบับคนรายได้น้อย การวางแผนการเงินเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ ไม่ว่าจะมีเงินน้อยหรือมากขนาดไหนก็ตาม ยิ่งเริ่มต้นวางแผนออมเงินเร็วเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการออมเงินเร็วขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งครั้งนี้ ACU PAY จะมาแนะนำวิธีออมเงินสำหรับคนที่มีรายได้น้อย โดยเริ่มต้นง่าย ๆ ที่ตัวเรา ปรับทัศนคติในการออมเงิน ไม่ว่าจะจนหรือรวย การเงินเป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องรู้ แม้เงินเดือนเราจะน้อยและมีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ เราก็สามารถออมเงินควบคู่กันไปได้ ฉะนั้น เราควรเป็นคนควบคุมเงิน ไม่ใช่ให้เงินควบคุมเรา ออกแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง สังเกตไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตของตัวเอง คำนวณออกมาเป็นเงินที่ใช้ในแต่ละเดือน ทั้งที่จำเป็นและที่อยากจะใช้ เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำค่าไฟ ค่าเดินทาง ของใช้ส่วนตัว ถ้าช่องว่างรายได้กับรายจ่ายออกมาเหลือน้อย ไม่พอใช้ อาจจะต้องพิจารณาหารายได้เพิ่มเติมจากช่องทางอื่น หรือพิจารณาเปลี่ยนงานให้ได้เงินเดือนที่มากขึ้น ตั้งเป้าหมายการออมเงินให้ชัดเจน การมีเป้าหมายจะทำให้เรามีแรงผลักดัน ดังนั้น เราควรตั้งเป้าหมายวางแผนการใช้เงินและกำหนดทิศทางการออมเงินให้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ เช่น ต้องเก็บเงินไว้ซื้อคอนโด ซื้อรถ แต่งงาน เรียนต่อ เที่ยวต่างประเทศ ค่าเทอมให้กับลูก วางแผนเกษียณ เป็นต้น โดยเริ่มจาก “เงินเดือน – เงินออม = ค่าใช้จ่าย” แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการแบ่งเงินจากรายได้ ประมาณ […]

5 คำแนะนำในการลงทุนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

5 คำแนะนำในการลงทุนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์ เมื่อพูดถึงนักลงทุนระดับโลก คงไม่มีใครไม่รู้จัก นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนี้ อย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เพื่อให้เข้าใจความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ ครั้งนี้ ACU PAY นำคำแนะนำในการลงทุน 5 อย่าง จากคุณปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มาแบ่งปันกัน จะมีอะไรบ้าง ติดตามกันเลย 1. ลงทุนกับสินทรัพย์ที่ให้ผลผลิตอยู่ตลอด (productive asset) หรือ ลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีประสิทธิผล ในมุมมองของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาแนะนำให้ลงทุนกับบริษัทที่มีผลผลิตอยู่ตลอดเวลา เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าหรือบริการ และฟาร์ม ซึ่งสินทรัพย์พวกนี้จะสร้าง กระแสเงินสด (cash flow) ที่สามารถนำไปลงทุนไปสินทรัพย์ หรือเป้าหมายอย่างอื่นได้ บัฟเฟตต์กล่าวว่าการลงทุนแบบนี้นั้นน่าสนใจกว่าการลงทุนทองที่ได้แต่นั่งมองราคาขึ้นและลงอยู่เฉย ๆ นอกจากนี้สินทรัพย์ดังกล่าวนี้สามารถคำนวณต้นทุนและผลกำไรได้ชัดเจนเสมอ 2. เมื่อซื้อหุ้นต้องวางแผนว่าจะถือในระยะยาว บัฟเฟตต์แนะนำให้นักลงทุนให้โฟกัสวิธีการคิดแบบระยะยาว หลีกเลี่ยงการคิดแบบระยะสั้น เพราะเขาเชื่อว่าตลาดนั้นมีความผันผวนเสมอ และนักลงทุนคนไหนกอดหุ้นตัวนั้นนานเท่าไหร่ ก็จะได้รับผลตอบแทนกลับมาเพิ่มขึ้นเท่านั้น […]

มือใหม่ควรรู้ก่อนลงทุน ‘ตราสารหนี้’

มือใหม่ควรรู้ก่อนลงทุน ‘ตราสารหนี้’ ถึงแม้ว่าการลงทุนใน ตราสารหนี้ จะมีความเสี่ยงต่ำ มากกว่ากว่าหุ้น และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาหากคิดจะลงทุน ครั้งนี้ ACU PAY จะพามาทำความรู้จักตราสารหนี้แบบรวบรัด และข้อระวังในการลงทุนสำหรับมือใหม่ที่กำลังสนใจในการลงทุนตราสารหนี้  ตราสารหนี้คืออะไร ตราสารหนี้ (Bond) คือ ตราสารทางการเงินที่ผู้ถือ (นักลงทุน) มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ และผู้ออกมีสถานะเป็นลูกหนี้ โดยเจ้าหนี้จะได้รับผลตอบแทนในรูปของ “ดอกเบี้ย” อย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ และจะได้รับ “เงินต้น” คืนเมื่อครบกำหนดอายุ  จุดเด่นตราสารหนี้ตรงคือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อย แต่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ เฉลี่ยที่ 2 – 5% สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปที่ให้ดอกเบี้ยประมาณ 0.3 – 0.5% นอกจากนี้ตราสารนี้ยังมีความผันผวนต่ำกว่าการลงทุนอื่น ๆ ทำให้ตราสารหนี้เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดี การแบ่งประเภทของตราสารหนี้ ตราสารหนี้มีการแบ่งประเภทได้หลายแบบ ในที่นี้ขอแบ่งตามประเภทผู้ออกตราสารเป็น 2 ประเภท อย่างเช่น 1. ตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐ  ตราสารหนี้ภาครัฐหน่วยงานที่เป็นผู้ออกพันธบัตร คือ กระทรวง หรือหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ […]

7 นิสัยการใช้เงิน คุณอยู่ในกลุ่มไหน?

7 นิสัยการใช้เงิน คุณอยู่ในกลุ่มไหน? เชื่อหรือไม่ว่าลักษณะการใช้เงินของคุณสามารถบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยส่วนตัวของแต่ละคนได้ ครั้งนี้ ACU PAY จะพามาทำความรู้จักกับนิสัยการใช้เงินแต่ละประเภท และวิเคราะห์ถึงนิสัยที่อาจส่งผลต่อการเงินในกระเป๋าอย่างไรบ้าง ซึ่งลักษณะการใช้เงินได้อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือขายดีอย่าง “Happy Money” ของ เคน ฮอนดะ (Ken Honda) ผู้เชี่ยวชาญจิตวิทยาการเงินและความสุข โดยเขาได้แบ่งนิสัยการใช้เงินออกเป็นคน 7 ประเภท ดังนี้ 1. คนหาเงินเก่ง (The Moneymaker) คนหาเงินเก่ง คือ คนประเภททำงานแบบถวายชีวิต บ้างาน และชอบพูดเกี่ยวกับงานที่ทำตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การลงทุน คริปโต ต่าง ๆ คนหาเงินเก่งมักเชื่อว่าการมีเงินเยอะคือหนทางแห่งความสุข พวกเขามักจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากปัจจัยภายนอกต่าง ๆ เพราะลึก ๆ แล้วเขาต้องการเป็นที่ยอมรับและเป็นที่จดจำจากผู้อื่น ในแง่ความรัก คนหาเงินเก่งมักจะชอบดึงดูดกับคนใช้เงินเก่ง ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ไม่ดีหนักในชีวิตคู่ ถ้าคุณมีลักษณะคล้ายแบบนี้ แน่นอนว่าคุณจะมีความสามารถสร้างเส้นทางอิสระทางการเงินได้อย่างแข็งแรงและประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นคุณมักจะละเลยความสัมพันธ์ต่อคนที่คุณคนรัก โดยเลือกงานมาก่อนพวกเขาเสมอ ดังนั้นสิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนคือ คุณต้องรู้จักสนุกกับการใช้เงินบ้าง อาจจะหาสิ่งที่เติมเต็มความสุขอย่าง การบริจาค หรือ […]