อัปเดต! มาตราการลดค่าไฟบ้าน เดือนพ.ค. – ส.ค. 66

อัปเดต! มาตราการลดค่าไฟบ้าน เดือนพ.ค. – ส.ค. 66 เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา PEA แจ้งมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) แจ้งมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ให้ส่วนลดค่า Ft ตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 ดังนี้ 1. กรณีใช้ไฟฟ้า 1 – 150 หน่วยต่อเดือน  ให้ส่วนลดค่า Ft จำนวน 0.8980 บาทต่อหน่วย ตามจำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่ใช้จริง 2. กรณีใช้ไฟฟ้า 151 – 300 หน่วยต่อเดือน  ให้ส่วนลดค่า Ft จำนวน 0.6480 บาทต่อหน่วยตามจำนวนหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่ใช้จริง 3. กรณีใช้ไฟฟ้า 301 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป ไม่ได้รับส่วนลดค่า Ft ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย […]

Quiet Luxury Trend ใส่เสื้อผ้าดูเรียบๆ แต่เงินเพียบนะ

Quiet Luxury Trend ใส่เสื้อผ้าดูเรียบๆ แต่เงินเพียบนะ เมื่อเทรนด์แฟชั่นหรูหราไม่จำเป็นต้องตะโกนด้วยโลโก้ใหญ่โต แต่เพียงกระซิบเบา ๆ ด้วยคุณภาพเนื้อผ้ากับการตัดเย็บ ก็ขนลุกไปกับความหรูหราได้ ด้วยเทรนด์แฟชั่นที่กำลังมาแรงในปี 2023 นี้ นั่นก็คือ ‘Quiet Luxury’ หรือ ความหรูหราแบบเงียบ ๆ ซึ่งความหมายและเทรนด์ของกระแสนี้คืออะไรกัน แล้วมีคนดังคนไหนสวมใส่เสื้อผ้าเทรนด์นี้บ้าง วันนี้ เอซียู เพย์ จะพามาทำความรู้จักกับเทรนด์แฟชั่นนี้กัน   Quiet Luxury คืออะไร ตามนิยามของ Thomai Serdari ผู้อำนวยการหลักสูตร MBA ด้านแฟชั่นและสินค้าลักชูวรีที่ NYU กล่าวว่า Quiet Luxury หรือ ความเรียบหรูแบบเงียบๆ คือ เสื้อผ้าที่ผลิตด้วยคุณภาพสูง และมีดีไซน์เหนือกาลเวลา มีความซับซ้อน แต่ดูเรียบง่าย โดยจะไม่มีโลโก้ที่เด่นชัด บนหัวเข็มขัดหรือบนกระเป๋าถืออย่างแบรนด์ Gucci หรือ Louis Vuitton สินค้าแนว Quite Luxury จะเป็นสินค้าประเภทที่ใส่แล้วจะไม่ตะโกนว่า ‘ฉันใช้ของแบรนด์เนม’ […]

ภาษีการรับมรดกคืออะไร ใครเป็นคนจ่าย?

ภาษีการรับมรดกคืออะไร ใครเป็นคนจ่าย? หลายคนอาจเคยเห็นในละครเวลาตัวเอกได้รับมรดกก้อนโต ดูแล้วคงใช้เงินแบบไม่มีภาระอะไรแล้วแน่ ๆ แต่ความจริงแล้ว เงินที่พวกเขาได้มาต้องนำไปแบ่งจ่ายภาษี กรณีถึงเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ว่าจะได้รับจากคนในครอบครัวหรือนอกสายเลือด ไม่เช่นนั้นอาจผิดกฎหมายได้ ครั้งนี้ ACU PAY จะพามาทำความรู้จักภาษีมรดก เงื่อนไข และการชำระภาษีนี้กัน ภาษีมรดกคืออะไร? ภาษีการรับมรดก (Inheritance Tax) หรือ ภาษีมรดก เกิดขึ้นเมื่อเจ้ามรดกตาย เป็นภาษีที่เก็บจากมูลค่ามรดกที่ทายาทแต่ละคนได้รับจากกองมรดก โดยที่ผู้รับมรดกเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี หากได้รับมรดกสุทธิมาในคราวเดียวหรือหลายคราว รวมกันแล้วมีมูลค่าเกินกว่า 100 ล้านบาท ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งภาษีมรดกมักมาพร้อมกับ ภาษีการรับการให้ หรือภาษีที่ต้องจ่ายกรณีผู้ให้มรดกยังไม่เสียชีวิต  โดยทรัพย์สินมรดกที่จะต้องเสียภาษีมีทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ 1. อสังหาริมทรัพย์  เช่น บ้าน ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยรวมในประเทศไทย และ ต่างประเทศ  2. หลักทรัพย์  เช่น หุ้น หุ้นกู้ หน่วยลงทุน ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะออกโดยนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย หรือในต่างประเทศ […]

ออมเงิน VS ลงทุน แบบไหนดีกว่า

ออมเงิน VS ลงทุน แบบไหนดีกว่า ปัจจุบันผู้คนไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน ก็ต่างให้ความสนใจด้านการเงินมากขึ้น แต่หลายคนยังสับสนกับการเลือกการเก็บเงินระหว่าง “ออมเงิน” หรือ “ลงทุน” แบบไหนดีกว่ากัน ครั้งนี้ ACU PAY จึงนำการออมกับการลงทุน มาเปรียบเทียบและเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าการออม กับ การลงทุน มันแตกต่างยังไงบ้าง การออม (Saving) วัตถุประสงค์ของการออม คือ การเก็บสะสมเงินไว้ ไม่ให้สูญหายไปไหน เพื่อใช้ในเป้าหมายบางอย่างในอนาคต เช่น ซื้อบ้าน คอนโด รถยนต์ บัตรคอนเสิร์ต รองเท้า หรือ เก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เป็นต้น โดยการออมเงินมักจะเก็บสะสมในรูปของการเงินฝากกับธนาคาร เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำมาก จนถึงไม่มีความเสี่ยงเลย เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีฝากประจำ สลากออมสิน ถึงแม้จะได้ดอกเบี้ยน้อย ประมาณ 0.5 – 0.75% แต่ก็ถือเป็นกำไร การออมเงินจึงเป็นการเก็บรักษาเงินให้ปลอดภัยมากกว่าได้รับผลตอบแทนสูง ข้อดีของการออม  เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากความเสี่ยงต่ำ และมีสภาพคล่องสูง จึงสามารถถอนเป็นเงินสดมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ […]